Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.
Your Pet, Our Passion.
แมวร้อง

เสียงร้อง “เหมียว” แบบนี้หมายความว่าอย่างไร

5 นาที

มารู้จักความหมายของเสียงร้องของแมว ทั้งเสียงขู่ และเสียงครางในลำคอหรือที่เรียกกันว่าเสียง “เพอร์ (purr)” ได้ในบทความนี้

แมวส่งเสียงร้องเพื่อพยายามสื่อสารความต้องการหรือความรู้สึกของตัวเองออกมา ไม่ว่าจะส่งเสียงครางครืด ๆ ในลำคอเวลาที่เราแปรงขนให้ หรือขู่ฟ่อใส่สัตว์ตัวอื่น หากเราสามารถแปลความหมายคร่าว ๆ ของเสียงร้องของแมว์ได้ เราจะพอเข้าใจในสิ่งที่แมวอยากสื่อสาร 

แมวทั้งหลายจะส่งเสียงต่าง ๆ อย่างเฉพาะตัว แมวบางตัวร้องเสียงดังกว่าตัวอื่น และแมวของคุณก็อาจมีวิธีการแสดงออกผ่านเสียงในแบบของตัวเอง ความหมายของเสียงร้องของแมวแบ่งออกได้เป็น 5 ประเภท ซึ่งแต่ละเสียงมีวัตถุประสงค์แตกต่างกันไป 

แมวทุกตัวมีความเป็นตัวของตัวเอง  นอกจากนี้ วัยก็มีผลต่อการเปล่งเสียงเพื่อสื่อสารด้วยเช่นกัน เช่นลูกแมวมักร้องเหมียวสั้น ๆ เล็ก ๆ น่าเอ็นดู ขณะที่แมวโตจะเงียบกว่า

 

เสียงแมวร้องประเภทต่าง ๆ

เสียงแมวที่ได้ยินบ่อยที่สุดคือเสียง “เหมียว” ยอดฮิต โดยทั่วไป แมวจะร้องเหมียวเพื่อเรียกร้องความสนใจ ลูกแมวร้องเหมียวแทบจะตลอดเวลาเพื่อเรียกหาความสนใจจากแม่และขอกินนม แมวที่โตขึ้นจะไม่ค่อยร้องเพื่อสื่อสารกับตัวอื่น แต่จะร้องบ่อยกว่าเมื่ออยู่กับคน 

เสียงแมวร้องจะมีลักษณะคล้ายกัน แต่ความหมายอาจต่างกัน เราอาจจัดประเภทของเสียงร้องที่ได้ยินบ่อยได้ดังนี้ 

เสียงร้องทั่วไปของแมว “เหมียว”  

คุณจะจดจำเสียงร้องของแมวแบบนี้ได้ง่าย เพราะเป็นเสียงที่ได้ยินบ่อยที่สุด เสียงแมวร้องเหมียวประเภทนี้มีความยาวและโทนเสียงในระดับปานกลาง เมื่อไหร่ที่คุณได้ยินเสียงนี้แสดงว่าแมวกำลังร้องขออะไรบางอย่าง จากนั้นคุณจะต้องพิจารณาบริบทเพื่อพยายามถอดรหัสเสียงร้องว่าแมวต้องการอะไร 

เสียงร้องของแมว สั้น ๆ 

แมวส่งเสียงเหมียวสั้น ๆ เพื่อทักทายเจ้าของ และอาจตามด้วยการถูคลอเคลียกับขาของคุณ 

เสียงร้องของแมว ยาว ๆ  

เสียงแมวแบบนี้หมายความว่า แมวของคุณต้องการบางสิ่งโดยเฉพาะ อาจเป็นการบอกว่าถึงเวลาอาหารเย็นแล้ว หรือต้องการให้คุณปล่อยออกไปข้างนอก เจ้าของแมวบางคนบ่นว่าเสียงแมวร้องเหมียวแบบนี้ปลุกให้ตื่นกลางดึก หรือไม่ก็เช้าตรู่เมื่อแมวพร้อมจะกินมื้อเช้าแล้ว 

เสียงร้องของแมวซ้ำ ๆ 

เสียงร้องมาตรฐานที่ร้องซ้ำไปซ้ำมาเป็นสัญญาณว่าพวกเขากำลังตื่นเต้น 

เสียงร้องของแมว - เสียงสูง 

เสียงร้องนี้จะแหลมสูงคล้ายเสียงครางหงิง ๆ เวลาเจ็บ...แล้วก็มักเป็นเช่นนั้นจริง ๆ  แมวของคุณจะร้องเสียงสูงเมื่อถูกทำให้ตกใจอย่างทันทีทันใด หรือกำลังเจ็บปวด 

เสียงร้องของแมว - เสียงต่ำ 

แมวที่ร้องแบบนี้อาจเพื่อร้องทุกข์หรือบ่นไปเรื่อย ๆ โดยเป็นการร้องอย่างต่อเนื่อง มากกว่าร้องเพื่อเรียกความสนใจ คุณอาจได้ยินเสียงนี้เมื่อเลยเวลามื้อเย็นแล้วแต่ชามอาหารของเขายังว่างเปล่า 

แมวร้อง “เพอร์” หรือเสียงครางในลำคอ

เรามักเข้าใจกันว่า เสียงครางในลำคอของแมว บ่งบอกว่าแมวพึงพอใจ แต่จริง ๆ แล้วแมวอาจส่งเสียงนี้ในสถานการณ์อื่นที่ไม่เกี่ยวข้องกับความยินดี เราจึงต้องดูบริบทเพื่อแยกแยะความหมายที่แท้จริง 

เสียงครางในลำคอจะมีโทนต่ำ คล้ายกำลังพึมพำเล็กน้อย เป็นเสียงที่นุ่มนวลและปลอบโยน จึงเป็นไปได้ที่เรามักได้ยินเสียงนี้ในสถานการณ์ที่แมวกำลังพอใจ หากคุณทำให้แมวรู้สึกสุขใจสบายตัว ไม่ว่าจะเป็นการแปรงขน ลูบหัว หรือเกาหลังใบหู แมวจะส่งเสียงครางครืดคราดในลำคอเพื่อส่งสัญญาณให้คุณรู้ว่าเขากำลังเพลิดเพลิน! 

แต่บางครั้ง หากแมวร้องเสียงนี้ ก็อาจสื่อถึงความเจ็บปวดหรือไม่สบายตัว มีงานวิจัยบ่งชี้ว่า การครางในลำคอเป็นรูปแบบหนึ่งของการปลอบประโลมตัวเองของแมว หากแมวของคุณแสดงสัญญาณหรืออาการไม่สบายและส่งเสียงนี้โดยที่ไม่มีอะไรไปกระตุ้น อาจเป็นเพราะพวกเขากำลังเจ็บปวด

 

แมวร้องเสียงแหลมสั้น หรือเสียงคุยจ้อ

เสียงแมวที่ร้องเวลาตื่นเต้นนี้ เป็นเสียงที่อธิบายยาก บางคนบอกว่าเหมือนเสียงนกร้อง แหลมๆ สั้นๆ แต่บางคนก็บอกว่าเหมือนกำลังพูดเจื้อยแจ้ว นอกจากนี้ยังอาจฟังคล้ายเสียงแพะร้องแบ๊ะๆ หรือเสียงเหมียวๆ แบบตะกุกตะกักก็ได้เช่นกัน

ทฤษฎีของเสียงร้องนี้แตกต่างกันไป แต่โดยมากเชื่อว่าน่าจะเกี่ยวกับสัญชาตญาณนักล่าตามธรรมชาติของแมว เพราะเรามักได้ยินเสียงนี้ขณะที่แมวกำลังมองหรือย่องหานกหรือสัตว์อื่นที่อาจเป็นเหยื่อ นอกจากนี้ยังอาจเป็นการเปล่งเสียงแสดงความหงุดหงิดเวลาที่มองนกผ่านหน้าต่างแต่ทำอะไรไม่ได้ หรือไม่ก็อาจเป็นความตื่นเต้นกับ ‘การล่า’ ที่ดูมีความหวัง 

นักวิทยาศาสตร์บางคนทำการวิจัยในป่าและเชื่อว่า เสียงร้องนี้อาจเป็นยุทธวิธีในการล่าเหยื่อ โดยแมวจะเลียนเสียงเหยื่อเพื่อล่อให้เหยื่อหลงคิดว่าปลอดภัย 

 

แมวร้อง “หง่าว” หมายถึงการหาคู่ 

เสียงแมวร้องหง่าวเป็น เสียงแหลม โหยหวน และยานคางที่เหมือนกำลังเจ็บปวดแท้จริงแล้วบ่งบอกว่าแมวกำลังเป็นสัด 

โดยเป็นเสียงที่ได้ยินบ่อยที่สุดจากแมวที่ยังไม่ได้ทำหมัน เมื่อแมวเป็นสัด แมวจะร้องหง่าวเพื่อดึงดูดความสนใจของเพศตรงข้าม เสียงหง่าวนี้เป็นวิธีหลัก ๆ ที่แมวของคุณใช้ประกาศให้ตัวอื่นรู้ว่าตนพร้อมผสมพันธุ์แล้ว 

 

เสียงขู่ของแมว

เสียงขู่มักฟังดูก้าวร้าวหรือน่าเกรงกลัว จึงไม่น่าแปลกใจที่แมวจะเปล่งเสียงนี้ออกมาเมื่อรู้สึกว่าถูกคุกคาม โกรธ หรือเจ็บปวด 

โดยมากแล้ว แมวจะขู่ใส่สัตว์ชนิดอื่น เช่นอาจมีปัญหากันเรื่องอาณาเขต หรือเมื่อทะเลาะเบาะแว้งกับแมวตัวอื่น หากแมวของคุณส่งเสียงขู่โดยที่คุณไม่พบสิ่งกระตุ้นใด ๆ  อาจเป็นว่าพวกเขารู้สึกไม่สบายหรือกำลังเจ็บปวด และหากแมวของคุณขู่ไม่หยุด คุณควรขอคำแนะนำจากสัตวแพทย์เพราะนี่อาจเป็นสัญญาณบ่งบอกว่าแมวกำลังเจ็บปวดจากอาการที่ไม่ทราบสาเหตุ