Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.
Your Pet, Our Passion.
แมวไม่กินอาหารเม็ด

แมวไม่กินอาหารเม็ดควรทำยังไงดี

4 นาที

แมวไม่กินอาหารเม็ดควรทำยังไงดี

แมวไม่กินอาหารเม็ดถือว่าเป็นปัญหาโลกแตกของคนเลี้ยงแมวเลยทีเดียว จริงๆ แล้วเรื่องนี้สาเหตุอาจเกิดได้จากหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสุขภาพ อาหารที่ให้ ความสะอาด หรือแม้แต่ตัวนิสัยของแมวเอง โดยผลเสียของการที่แมวไม่กินอาหารเม็ดคือจะทำให้เขาได้รับสารอาหารที่จำเป็นไม่เพียงพอจนอาจทำให้ป่วยตามมา รวมไปถึงยังสร้างนิสัยเลือกกินขึ้นได้ในอนาคต ในคราวนี้เราเลยขอพาทุกท่านมาวิเคราะห์รวมไปถึงเสนอแนวทางแก้ปัญหาอย่างได้ผลกัน ว่าทำต้องทำอย่างไรถึงเอาชนะใจน้องเหมียวให้กลับมาทานอาหารเม็ดได้

สาเหตุ

1. ให้ขนมแมวมากเกินไป : อันนี้เป็นสาเหตุที่พบได้บ่อย เมื่อเราให้ขนมแมวมากเกินไป ทำให้แมวติดใจรสชาติของขนมแมวจนทำให้แมวไม่กินอาหารเม็ด ซึ่งการให้ขนมแมวมากเกินไปอาจทำให้แมวสุขภาพแย่ลงและเสี่ยงต่อการเป็นโรคอ้วนหรือขาดสารอาหารที่จำเป็นได้

2. ภาชนะใส่อาหารหรือสิ่งแวดล้อมไม่เหมาะสม : บางครั้งแมวไม่กินอาหารเม็ดอาจเพราะชามสกปรกหรือสิ่งแวดล้อมไม่เหมาะสมก็เป็นไปได้เช่นกัน รวมไปถึงอย่าลืมเช็คว่าอาหารเม็ดที่เราให้นั้นมีคุณภาพดี ยังไม่หมดอายุ หรือเปียกชื้น เพราะสิ่งเหล่านี้ก็มีผลต่อการตัดสินใจกินของแมวด้วยเช่นกัน

สถานที่วางชามอาหารแมวควรเป็นที่สะอาด สงบ และไม่มีคนพลุกพล่าน

แมวไม่กินอาหารเม็ด

3. แมวมีนิสัยเลือกกินหรือชอบอาหารเปียกมากกว่า : ต้องบอกว่าแมวบางตัวมีนิสัยไม่ชอบอาหารเม็ดเลยจริงๆ จะยอมกินก็แต่อาหารเปียกหรืออาหารที่ตัวเองชื่นชอบเท่านั้น แต่ก็ไม่ต้องกังวลไปเพราะว่าเรามีวิธีการเปลี่ยนใจน้องแมวให้กลับมากินอาหารเม็ดแบบง่ายๆและได้ผลมาฝากกัน

วิธีเปลี่ยนใจแมวให้ชื่นชอบอาหารเม็ด

1. ค่อยๆ เพิ่มสัดส่วนอาหารเม็ดลงในอาหารมื้อหลัก : ทำให้แมวคุ้นชินกับอาหารเม็ดด้วยการผสมอาหารเม็ดลงไปในอาหารเปียกทีละน้อย ก่อนที่จะค่อยๆ เพิ่มปริมาณมากขึ้นอย่างช้าๆ และลดปริมาณอาหารเปียกลง จะทำให้แมวค่อยๆ รู้จักกับอาหารเม็ดและยอมกินได้ในที่สุด

แมวไม่กินอาหารเม็ด

ค่อยๆ ผสมอาหารเปียกกับอาหารเม็ดเข้าด้วยกัน จากนั้นเพิ่มปริมาณอาหารเม็ดให้มากขึ้นเรื่อยๆ เพื่อให้แมวค่อยๆ ชินกับรสชาติของอาหารเม็ด

2. เลือกให้อาหารเม็ดคุณภาพสูง : เคล็ดลับอยู่ที่ถ้าจะให้อาหารเม็ดกับน้องแมวทั้งที ควรเลือกให้อาหารเม็ดมีคุณภาพสูงหรือเกรดพรีเมี่ยม เพราะจะมีกลิ่นและรสชาติที่อร่อย ทั้งนี้เป็นเพราะว่าอาหารเม็ดเกรดพรีเมี่ยมมักทำมาจากส่วนของเนื้อแดงซึ่งมีคุณภาพสูง มีปริมาณสัดส่วนของเนื้อสัตว์มาก และมีโปรตีนสูง เลยทำให้แมวรู้สึกว่าน่ากินมากกว่าอาหารเม็ดแบบปกติธรรมดา อีกทั้งยังให้สารอาหารครบถ้วน ให้น้องแมวมีสุขภาพแข็งแรง

3. ตรวจสอบว่าสิ่งแวดล้อมและภาชนะใส่อาหารที่เหมาะสม : ใช้ภาชนะใส่อาหารที่แห้งและสะอาด รวมไปถึงสิ่งแวดล้อมที่กินอาหารของแมวควรเงียบ ไม่มีคนพลุกพล่าน หรือสิ่งที่ดึงดูดความสนใจของแมว

4. ให้อาหารเป็นเวลา : ให้อาหารตรงเวลาอย่างเคร่งครัดและกำหนดเวลาประมาณ 1 ชั่วโมง ถ้าเกิดว่าแมวไม่กินอาหารเม็ดให้เก็บจานอาหารและใจแข็งไม่ยอมให้เขาได้ทานอะไรจนกว่ามื้อถัดไป จะทำให้แมวเรียนรู้ได้ว่าต้องกินอาหารในช่วงเวลานี้เท่านั้น

แมวไม่กินอาหารเม็ด

การให้อาหารแมวเป็นเวลาที่แน่นอนจะทำให้เขาเข้าใจว่าต้องกินอาหารในช่วงเวลาที่กำหนดเท่านั้น ซึ่งจะช่วยทำให้แมวกินอาหารเม็ดได้ง่ายขึ้น และไม่ควรให้อาหารหรือขนมแมวนอกช่วงเวลาอาหารต่อให้เขาร้องขอก็ตาม

5. งดให้ขนมแมว (ชั่วคราว) : งดขนมแมวจะช่วยให้น้องแมวมีความอยากอาหารมากขึ้น และทำให้ยอมกินอาหารเม็ดง่ายขึ้นด้วย ในช่วงที่ฝึกให้กินอาหารเม็ดไม่ควรให้ขนมแมวจนกว่าเขาจะยอมกินอาหารเม็ดอย่างต่อเนื่อง และเมื่อกลับมาให้ขนมแมวก็ควรจำกัดปริมาณที่ให้ต่อวัน

อาหารแมวชนิดเม็ดถือว่าเป็นตัวเลือกที่ดีมากๆ สำหรับคนเลี้ยงแมว เพราะว่าในอาหารเม็ดมีสารอาหารครบครัน ทำให้สุขภาพของแมวแข็งแรง อีกทั้งยังเก็บรักษาดูแลง่าย และที่สำคัญคือมีราคาถูกกว่าอาหารแมวแบบเปียกทำให้เจ้าของแมวสามารถเลือกซื้อได้อย่างสบายใจ ดังนั้นอย่าลืมเลือกซื้ออาหารเม็ดสำหรับแมวกัน โดยต้องเลือกอาหารเม็ดที่คุณภาพและมีคุณประโยชน์ครบถ้วนตามที่แมวแต่ละช่วงวัยต้องการอย่าง Purina ONE อาหารแมวเกรด ซุปเปอร์ พรีเมี่ยม ที่ทุกสูตรผลิตด้วยวัตถุดิบคุณภาพสูง รสชาติอร่อย อุดมด้วยโปรตีนและสารอาหารที่เหมาะสมกับแมวในแต่ละช่วงวัย ไม่ว่าจะเป็นลูกแมวหรือแมวโตเต็มวัย ครบคุณค่าที่สุดแห่งการบำรุง ให้แมวของคุณสุขภาพแข็งแรง จนสามารถพิสูจน์สัญญาณสุขภาพใน 3 สัปดาห์ ผ่าน 3 สัญญาณสุขภาพดี

อ้างอิง

https://www.petmd.com/cat/nutrition/evr_ct_why-wont-my-cat-eat-his-food
https://pets.thenest.com/cats-stop-eating-dry-food-9137.html