Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.
Your Pet, Our Passion.
เลือกอาหารแมวอย่างผู้รู้ ให้ดูที่ฉลาก

เลือกอาหารแมวอย่างผู้รู้ ให้ดูที่ฉลาก

4 นาที

เลือกอาหารแมวอย่างผู้รู้ ให้ดูที่ฉลาก

ปัจจุบันผลิตภัณฑ์อาหารสำหรับน้องแมวมีอยู่มากมาย จนบางครั้งหลายๆ คนก็เริ่มสับสนว่านอกจากคุณค่าทางสารอาหารที่ได้จากวัตถุดิบชั้นดีที่เจ้าของน้องแมวทุกท่านพยายามเลือกสรรให้น้องแมวแล้ว เจ้าของน้องแมวควรใช้ข้อมูลอะไรในการตัดสินใจเลือกซื้ออาหารอีกบ้างนะ? เรื่องนี้บอกเลยว่าถ้าอยากเลือกอาหารแมวให้ได้อย่างผู้รู้ ต้องไม่ลืมหันมาดูฉลากที่แปะอยู่บนถุงด้วย เพราะมีข้อมูลอีกมากมาย ช่วยให้เราทราบถึงส่วนประกอบ และคุณค่าทางโภชนาการ ที่สำคัญยังบอกปริมาณอาหารที่เหมาะสมกับตัวของน้องแมวของเรา ดูง่ายๆ ก็จากฉลากอาหารนี้แหละ

มาดูกันดีกว่าว่าฉลากอาหารมีอะไรที่จะช่วยให้เราตัดสินใจในการเลือกซื้ออาหารแมวได้บ้าง

อาหารแมว

มองหาเลขทะเบียนอาหารสัตว์ 10 หลัก

สิ่งสำคัญที่จะบอกว่าอาหารแมวชนิดนั้นๆ ผ่านการตรวจสอบและได้รับการรับรองจากกรมปศุสัตว์แล้ว ก็คือเลขทะเบียนอาหารสัตว์ สังเกตง่ายๆ ด้วยตัวเลข 10 หลัก ที่อยู่ด้านหลังซองอาหาร

วันผลิตและหมดอายุ

ข้อนี้สำคัญมากๆ และควรดูก่อนเลือกซื้ออาหารทุกๆ ครั้ง เพื่อให้น้องแมวได้กินอาหารที่ปลอดภัย และมีคุณภาพ

ส่วนประกอบของอาหาร

ส่วนประกอบของอาหารจะบอกเราได้ว่าในอาหารหนึ่งถุงนั้นทำมาจากอะไร ช่วยให้เราสามารถเลือกวัตถุดิบที่เป็นส่วนประกอบหลักให้กับน้องแมว หรือเลือกชนิดของวัตถุดิบที่น้องแมวในกรณีที่น้องแมวมีปัญหาแพ้อาหารได้ ซึ่งสำหรับน้องแมวแล้วส่วนประกอบหลักที่มีปริมาณสูงที่สุดในอาหารคือ โปรตีน ตามมาด้วยไขมัน และใยอาหาร โดยที่มาของส่วนประกอบควรเป็นเกรดซุปเปอร์พรีเมี่ยม และมีคุณภาพสูง เช่น โปรตีนที่ได้จากเนื้อปลาแซลมอนแท้ หรือเนื้อไก่แท้ โดยมีสัดส่วนที่มากกว่าส่วนประกอบอื่นๆ เช่น ปลายข้าว ซึ่งโปรตีนคุณภาพสูง นี้เป็นแหล่งสำคัญของกรดอะมิโน ที่นอกจากจะช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อและหัวใจน้องแมวให้แข็งแรงแล้ว วัตถุดิบจากเนื้อปลาแท้และเนื้อไก่เต็มๆ ยังมีรสชาติที่อร่อยถูกใจน้องแมว ช่วยให้น้องแมวเจริญอาหารอิ่มอร่อยอีกด้วย

สารอาหาร

เพราะน้องแมวแต่ละช่วงวัย และไลฟ์สไตล์ ล้วนมีความต้องการของร่างกายแตกต่างกัน เช่น น้องแมวที่กำลังเติบโตก่อนอายุ 1 ปี จะมีความต้องการปริมาณโปรตีนในอาหารแมวที่สูงกว่าน้องแมวที่โตเต็มวัย หรือน้องแมวที่เลี้ยงในบ้านควรเลือกอาหารแคลอรี่ต่ำ ช่วยในการควบคุมน้ำหนัก และมีสารอาหารอื่นๆ ที่ช่วยเสริมสร้างร่างกาย ได้แก่ วิตามิน A, E และซิลีเนียม ช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทาน และต้านอนุมูลอิสระ แคลเซียมและฟอสฟอรัส เสริมสร้างกระดูกและข้อต่อให้แข็งแรง โอเมก้า 3 และ 6 ช่วยบำรุงผิวหนังและขน ให้สุขภาพดีเงางาม เลือกอาหารที่ดีต้องมีครบ 6 สัญญาณสุขภาพดี เสริมมาให้ เช่น เพียวริน่า วัน เท็นเดอร์ ซีเล็กซ์ เบลนด์ สูตรปลาแซลมอน และสูตรเนื้อไก่ อาหารแมวชนิดเม็ด เกรดซุปเปอร์พรีเมี่ยม สำหรับแมวโต อายุ 1-7 ปี ทุกสายพันธุ์ ครบคุณค่าที่สุดแห่งการบำรุง ให้แมวของคุณสุขภาพแข็งแรง

o มีโปรตีนคุณภาพสูงจาก เนื้อปลาแซลมอนแท้ (สำหรับสูตรปลาแซลมอน) และเนื้อไก่ (สำหรับสูตรเนื้อไก่) ให้กล้ามเนื้อ และหัวใจแข็งแรง

o มีโอเมก้า 6 และ วิตามิน เอ และ อี ช่วย ช่วยบำรุงผิวหนังและขนให้สุขภาพดีเงางาม

o มีใยอาหารสูง ลดการเกิดก้อนขน ช่วยเรื่องระบบการขับถ่าย

o มีแคลเซียมและฟอสฟอรัส เสริมสร้างกระดูกและข้อต่อให้แข็งแรง

อาหารแมว

 

ปริมาณการให้อาหารที่แนะนำต่อวัน

ปริมาณแนะนำต่อวันที่น้องแมวควรได้รับจะแบ่งตามน้ำหนักตัวของน้องแมว เพื่อให้เจ้าของแมวสะดวกในการตวงอาหารในแต่ละวันให้กับน้องแมว น้องแมวจะได้ไม่ขาดสารอาหารจากการได้รับอาหารน้อยเกินไป หรือกินมากเกินไปจนน้ำหนักเกิน

น้ำหนักสุทธิ

ถ้าเราเลี้ยงน้องแมวที่บ้านหลายตัว อาจเลือกอาหารถุงใหญ่ เพื่อความสะดวกในการจัดการ ไม่ต้องหาซื้ออาหารบ่อยๆ แต่ถ้าหากเลี้ยงน้องแมวไม่กี่ตัว ก็ต้องประเมินปริมาณที่เหมาะสม เพื่อให้ไม่เก็บอาหารค้างไว้นานเกินไป ซึ่งอาจทำให้คุณภาพและความน่ากินของอาหารลดลง

อาหารแมว

 

เห็นหรือเปล่าว่าฉลากอาหารแมวบอกอะไรกับเราได้มากมาย แต่อีกหนึ่งสิ่งที่ต้องจำให้ขึ้นใจในการเลือกคือ ควรเลือกอาหารที่ผลิตจากวัตถุดิบคุณภาพสูง ทำจากเนื้อสัตว์เป็นส่วนประกอบหลัก คัดสรรมาอย่างดีและอุดมด้วยสารอาหารครบคุณค่า เพื่อให้เหมาะกับแมวแต่ละช่วงวัย อย่าง Purina ONE ที่จะช่วยให้น้องแมวของคุณมีสุขภาพดี มีครบสัญญาณสุขภาพดีทั้ง 6 ประการ

มาถึงตรงนี้แล้วต้องไม่ลืมอ่านฉลากทุกครั้งที่จะเลือกซื้ออาหารแมวนะ เพราะจะเลือกอย่างผู้รู้ทั้งที ก็ต้องดูฉลากให้เป็นด้วย