Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.
Your Pet, Our Passion.
แมวกินของดิบ

แมวกินไก่ดิบได้หรือไม่

5 นาที

ระหว่างที่ยังคงถกเถียงกันว่า “แมวกินไก่ดิบได้หรือไม่” เราได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับข้อดีและข้อเสียของการให้แมวกินเนื้อสัตว์ดิบมาให้คุณ

การให้แมวกินอาหารดิบ เป็นหัวข้อที่โต้เถียงกันมาโดยตลอด ซึ่งข้อโต้แย้งของแต่ละฝ่ายต่างก็มีทั้งข้อดีและข้อเสียจึงไม่น่าแปลกที่เหล่าผู้เชี่ยวชาญยังไม่ได้ข้อสรุปว่าแมวควรกินไก่ดิบหรือเนื้อสัตว์ที่ไม่ปรุงสุกอื่น ๆ หรือไม่ บทความนี้รวบรวมข้อดีและข้อเสียของการให้อาหารประเภทนี้แก่แมวมาฝาก

 

แมวกินไก่ดิบได้หรือไม่

แน่นอน แมวกินไก่ดิบได้ ฝ่ายผู้สนับสนุนให้แมวกินอาหารดิบกล่าวว่า สัตว์ตระกูลแมวมีความพร้อมทางชีวภาพให้สามารถย่อยอาหารดิบได้ แล้วพวกหนูที่แมวป่าจับมากินเป็นอาหารก็ไม่ได้ผ่านการปรุงสุกเสียหน่อย บางคนกล่าวว่า การให้แมวกินเนื้อสัตว์ดิบนั้นก็เพื่อเลียนแบบมื้ออาหาร ให้แมวที่ผ่านการวิวัฒนาการได้กินเพื่อเติบโต

อย่างไรก็ดี แมวบ้านกับสัตว์ป่าในตระกูลเดียวกัน เช่น สิงโตและเสือนั้นต่างกันหลายประการ บางทีคำถามที่เราน่าจะถามกันคือ “แมวควรกินไก่ดิบหรือเนื้อสัตว์ดิบหรือไม่” มากกว่า ก่อนจะตอบคำถามนี้ มาดูความเสี่ยงด้านความปลอดภัยของทั้งสัตว์เลี้ยงและตัวเราเอง

 

ความเสี่ยงจากการให้แมวกินอาหารดิบ

แม้ว่าการให้แมวกินเนื้อดิบอาจดูมีประโยชน์แต่ก็มีความเสี่ยงที่พึงระวังด้วยเช่นกัน

พยาธิและแบคทีเรีย

ทั้งแมวและมนุษย์อาจเจ็บป่วยจากการติดเชื้อพยาธิและแบคทีเรียที่อยู่ในเนื้อดิบ แต่แมวมีทางเดินอาหารสั้นกว่ามนุษย์มาก ทั้งยังมีระดับของความเป็นกรดในกระเพาะอาหารสูงกว่า จึงมีโอกาสน้อยกว่าที่เชื้อโรคและปรสิตจะใช้เวลาอยู่ในร่างกายของแมวจนทำให้เจ็บป่วย

แต่เราควรลดความเสี่ยงของการปนเปื้อนด้วยการเลือกซื้อเนื้อสัตว์ดิบที่สดใหม่ ทำความสะอาดพื้นผิวทั้งหมดที่มีการสัมผัสกับเนื้อดิบและล้างมือให้สะอาดหรือสวมถุงมือขณะสัมผัสกับเนื้อดิบ

ภาวะขาดสารอาหาร

เมนูไก่ดิบที่คุณปรุงเองที่บ้านอาจไม่มีสารอาหารครบถ้วนและสมดุล แมวของคุณจึงอาจไม่ได้รับสารอาหารที่หลากหลาย ส่งผลให้เกิดความเสี่ยงต่อการเจ็บป่วยด้วยภาวะขาดสารอาหาร

แต่หากเราทราบว่าแมวต้องการสารอาหารอะไรบ้าง เราก็อาจเลือกอาหารที่มีโภชนาการครบถ้วนสมดุลให้กับเขาได้ อ่านเทคนิคการให้อาหารแมวครบถ้วนสมดุลในบทความนี้

อย่างไรก็ตามอาหารแมวที่มีส่วนผสมของเนื้อดิบซึ่งมีจำหน่ายทั่วไปและมีความน่าเชื่อถือ อาจเป็นทางเลือกที่ดีกว่า เพราะเป็นสูตรอาหารที่คิดค้นขึ้นโดยนักโภชนาการสัตว์เลี้ยง ออกแบบมาเพื่อตอบสนองความต้องการด้านสารอาหารของแมว ทั้งยังผ่านการทดสอบอย่างต่อเนื่องให้มีมาตรฐานความปลอดภัยด้านต่าง ๆ

เศษกระดูกอาจเป็นอันตราย

เศษกระดูกชิ้นเล็ก ๆ อาจหลงอยู่ในไก่ดิบที่เป็นมื้ออาหารของแมวและอาจเป็นอันตรายหากติดอยู่ในทางเดินอาหาร แม้แต่กระดูกที่ปรุงสุกแล้วก็ยังถือว่าอันตรายเพราะอาจแตกเป็นเศษเล็กเศษน้อยหลังจากที่กลืนเข้าไปสร้างความบาดเจ็บแก่อวัยวะภายใน

คุณจึงควรคำนึงถึงความเสี่ยงเหล่านี้และปรึกษาสัตวแพทย์ก่อนให้แมวกินไก่ดิบหรือเนื้อสัตว์ดิบชนิดอื่น ๆ

 

วิธีเพิ่มความปลอดภัยหากให้แมวกินไก่ดิบ

ถึงแม้ว่าเนื้อดิบจะมีข้อเสียหลายประการ แต่ก็มีวีธีป้องกันอันตรายและเพิ่มความปลอดภัยเพื่อให้ อุ่นใจทั้งผู้เลี้ยงและแมว เคล็ดลับเพิ่มความปลอดภัยได้แก่

  • เลือกเนื้อสัตว์ที่สดใหม่จากแหล่งที่น่าเชื่อถือ
  • ล้างมือหลังจับต้องเนื้อสัตว์ดิบหรือสวมถุงมือ และถอดทิ้งอย่างถูกวิธีหลังปรุงอาหารเสร็จ
  • ทำความสะอาดพื้นผิวและถ้วยชามที่สัมผัสกับเนื้อสัตว์ดิบ
  • เก็บเนื้อสัตว์ดิบในช่องแช่แข็ง ปิดปากถุงให้แน่นเพื่อหลีกเลี่ยงการปนเปื้อน

แมวกินเบคอนดิบได้หรือไม่

แมวกินเบคอนดิบได้ แต่ควรปรึกษาสัตวแพทย์ก่อนให้แมวกินอาหารดิบเสมอ ไม่ว่าจะเป็นเนื้อสัตว์ชนิดใดก็ตาม ตรวจสอบให้แน่ใจก่อนว่าเบคอนสด และไม่ผ่านการหมัก รวมทั้งทำความสะอาดพื้นผิวและอุปกรณ์ทำครัวหลังสัมผัสกับเบคอนดิบ

อย่างไรก็ตาม เบคอนมักมีเกลือและไขมันสูง คุณจึงควรให้แมวกินแค่เป็นครั้งคราว

และแม้ว่าแมวจะกินเนื้อสัตว์ดิบได้ แต่ใช่ว่าจะต้องกินเสมอไป
การให้แมวกินเนื้อสัตว์ดิบมีทั้งข้อดีและข้อเสีย ควรศึกษาข้อมูลให้ดีก่อนจะพิจารณาว่าควรให้อาหารประเภทใดแก่สัตว์เลี้ยง หากไม่มั่นใจ ควรปรึกษาสัตวแพทย์เพื่อขอคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญก่อนตัดสินใจ

พบกับเคล็ดลับน่ารู้เกี่ยวกับของว่างและขนมสำหรับแมวรวมทั้งวิธีการเลือก ปริมาณที่แมวควรกินในแต่ละวัน และอาหารอันตรายที่เราอาจสับสนกับขนมแมว