Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.
Your Pet, Our Passion.
พัฒนาการลูกแมว

มาตามติดพัฒนาการลูกแมวกันเถอะ

4 นาที

มาตามติดพัฒนาการลูกแมวกันเถอะ

ใครที่มีโอกาสได้เลี้ยงลูกแมวตัวเล็กจะรู้เลยว่าการเลี้ยงลูกแมวตั้งแต่วัยนี้เป็นช่วงเวลาที่เจ้าของแมวจะมีความสุขมากๆ เพราะนอกจากความน่ารักน่าเอ็นดูแล้ว การเลี้ยงลูกแมวยังถือเป็นหนึ่งในหน้าความทรงจำดีๆ ที่มีต่อลูกแมวตัวน้อย เพราะพัฒนาการลูกแมวในช่วงเวลานี้จะรวดเร็วมาก ลูกแมวจะเติบโตทั้งร่างกายและจิตใจ มีอะไรน่ารักน่าจดจำให้เราได้ยิ้มกันตลอด มาตามติดพัฒนาการลูกแมวกัน แล้วคุณจะพบวิธีเลี้ยงลูกแมวให้สดใสแข็งแรงสมวัย

พัฒนาการลูกแมว

วัยแรกเกิด

ช่วงเวลาสัปดาห์แรกหลังจากที่ลูกแมวได้ออกมาสู่โลกกว้างถือเป็นช่วงเวลาสำคัญที่เราต้องดูแลใกล้ชิด ถ้าสังเกตเห็นว่าลูกแมวตาปิดอยู่ก็ไม่ต้องตกใจไป ตาลูกแมวจะค่อยๆ เปิดและจะมองเห็นได้เมื่อเข้าสู่วันที่ 5 สำหรับวัยแรกเกิดนี้ลูกแมวจะใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการนอนในที่อุ่นๆ และตื่นมาเมื่อถึงเวลาที่แม่แมวจะทำความสะอาดตัวและให้นม ลูกแมวจะเรียนรู้วิธีการดูดนมแม่ หลังจากนั้นลูกแมวก็จะมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นทุกๆ วัน

วิธีเลี้ยงลูกแมวในช่วงวัยนี้จึงเน้นไปที่การทำความสะอาดที่อยู่ของแม่แมวและลูกแมว เปิดโคมไฟเพื่อให้ความอบอุ่นกับลูกแมว

พัฒนาการลูกแมว

วัยก่อนหย่านม

ลูกแมวเริ่มยืน 4 ขาเมื่อเข้าสู่สัปดาห์ที่ 2 และเริ่มมองเห็นฟันซี่เล็กๆ ได้ช่วงสัปดาห์ที่ 3 ซึ่งจะสามารถรับรู้ถึงสิ่งกระตุ้นจากภายนอกได้ ฝึกหัดลับเล็บ เล่นของเล่น และเดินสำรวจสถานที่รอบๆ บ้าน เริ่มมีการเข้าสังคมกันระหว่างลูกแมวด้วย กัน ช่วงนี้ลูกแมวจะเติบโตอย่างรวดเร็ว และสีตาของลูกแมวจะเริ่มเปลี่ยนจากสีฟ้ามาเป็นสีตาจริงๆ แล้ว

การเลี้ยงลูกแมวในช่วงวัยนี้เน้นการฝึกฝนพัฒนาการลูกแมวในด้านการเข้าสังคม โดยลูกแมวจะเริ่มเรียนรู้การเล่นกับลูกแมวตัวอื่น และรู้จักประเมินน้ำหนักในการเล่นไม่ให้แรงเกินไปจนแมวตัวอื่นบาดเจ็บ แต่สำหรับเจ้าของแมวที่รับลูกแมวมาเลี้ยงตัวแรก ควรฝึกด้วยการเล่นกับของเล่นแมว หากลูกแมวกัดมือและเท้าของเจ้าของแรง ควรดุลูกแมวและไม่ให้ทำอีก เพราะลูกแมวจะจำว่าการเล่นแบบนี้ไม่เป็นไร เมื่อโตขึ้นลูกแมวจะเล่นแรงทั้งกับแมวและกับคน นอกจากนี้ในช่วงวัยนี้ลูกแมวจะเรียนรู้เรื่องการขับถ่ายในกระบะทราย ดูเคล็ดลับง่ายๆฝีกลูกแมวให้ใช่กระบะทรายง่ายๆ และเตรียมตัวที่จะเปลี่ยนจากนมแม่มาเป็นอาหารเม็ดแสนอร่อยได้แล้ว

วัยหย่านม

ปกติลูกแมวจะหย่านมในช่วงอายุ 6-8 สัปดาห์ ช่วงนี้ลูกแมวจะกินนมแม่ลดลง และเริ่มหัดกินอาหารเม็ด เพราะทางเดินอาหารของลูกแมว เริ่มปรับตัวให้ย่อยน้ำตาลแล็คโทส ที่มีในนมได้ลดลง และย่อยอาหารได้ดีขึ้น พร้อมกับมีการเติบโตที่รวดเร็วมากๆ ดังนั้นอาหารที่เลือกให้ลูกแมวจึงต้องมีคุณค่าสารอาหารที่ครบถ้วน มีโปรตีนสูง และทำมาจากวัตถุดิบชั้นดี

วิธีเลี้ยงลูกแมวช่วงเปลี่ยนมากินอาหารเม็ด ให้เริ่มต้นได้ด้วยการผสมน้ำลงในอาหารเม็ด เพื่อให้อาหารเม็ดนิ่มลงในช่วงแรก แล้วค่อยๆ ปรับจนเป็นการกินอาหารเม็ดแบบไม่ต้องผสมน้ำ

พัฒนาการลูกแมว

วัยรุ่น

ลูกแมวจะเข้าสู่ช่วงวัยรุ่นหลังจากหย่านมจนถึงอายุ 1 ปี จึงจะเข้าสู่ช่วงโตเต็มวัย ช่วงนี้ลูกแมวจะไม่โตเร็วเท่าก่อนหน้า นี้ แต่จะมีการพัฒนาร่างกายให้แข็งแรงทั้งโครงสร้าง และภูมิคุ้มกัน ควรพาลูกแมวไปทำวัคซีน ถ่ายพยาธิ ตรวจสุขภาพเป็นประจำทุกปีเพื่อป้องกันโรคร้ายแรง และสามารถพาลูกแมวไปทำหมันได้ โดยสามารถพาลูกแมวตัวเมียไปตรวจร่างกายเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการทำหมันได้ตั้งแต่อายุ 5-6 เดือน เพราะระยะนี้ระบบสืบพันธุ์ของลูกแมวตัวเมียเติบโตเต็มที่แล้ว ส่วนลูกแมวตัวผู้ก็สามารถพาไปพบคุณหมอเพื่อตรวจร่างกายเตรียมพร้อมที่จะทำหมันได้ตั้งแต่อายุ 5 เดือน – 1 ปี โดยขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายของลูกแมว น้ำหนักตัวของลูกแมว และการพิจารณาของคุณหมอว่าจะเริ่มทำหมันลูกแมวตัวผู้ตอนไหนจึงจะเหมาะสมที่สุด

การเลี้ยงลูกแมวช่วงวัยรุ่นเน้นที่การดูแลสุขภาพและการเติบโตของร่างกาย โดยพาลูกแมวไปทำโปรแกรมสุขภาพตามที่คุณหมอนัดหมาย เลือกให้อาหารที่มีโปรตีนสูง และยังมี DHA แคลเซียม ฟอสฟอรัส สารต้านอนุมูลอิสระ เพื่อเสริมสร้างทั้งระบบโครงร่าง และการทำงานของภูมิคุ้มกันที่สมบูรณ์ อย่าง Purina One สูตร Healthy Kitten (อ่านเพิ่มเติม) ที่ให้สารอาหารครบทุกความต้องการของร่างกายลูกแมว ให้เติบโตแข็งแรงมีครบ 6 สัญญาณสุขภาพดี