Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.
Your Pet, Our Passion.
โรคอันตรายที่พบได้ในลูกแมว

โรคอันตรายที่พบได้ในลูกแมว

3 นาที

โรคอันตรายที่พบได้ในลูกแมว

สำหรับลูกแมวหลังคลอดจะได้รับภูมิคุ้มกันผ่านทางน้ำนมแม่ เพราะในระยะนี้ร่างกายยังไม่สามารถสร้างภูมิคุ้มกันที่แข็งแรงและสมบูรณ์พอ ลูกแมวจึงสามารถติดเชื้อโรคต่าง ๆ ได้ง่าย ไม่ว่าจะเป็นโรคที่เกิดจากเชื้อไวรัส แบคทีเรีย ที่ก่อโรคอันตรายทำให้ลูกแมวป่วยได้หลายโรค แต่โรคที่ติดต่อได้ง่าย พบได้บ่อย ที่เจ้าของลูกแมวควรต้องระวังเอาไว้จะมีโรคไหนบ้าง มาติดตามอ่านต่อกันได้เลย

โรคไข้หัดแมว

เกิดจากการติดเชื้อไวรัส Feline parvovirus ทำให้ลูกแมวท้องเสีย มีอาการซึม เบื่ออาหาร มีไข้สูง อาเจียน หรือถ้าลูกแมวท้องเสียแบบมีเลือดปนในอึออกมา เชื้อโรคจะมีผลต่อสมอง ทำให้การทรงตัวผิดปกติไป นอกจากนี้ยังทำให้ลูกแมวตาบอด และรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้ โรคนี้ติดต่อได้ง่ายหากลูกแมวไปสัมผัสอึ ฉี่ และใช้ของรวมกับแมวป่วย ซึ่งลูกแมวในช่วงอายุระหว่าง 2-6 เดือน จัดว่าอยู่ในกลุ่มเสี่ยงที่จะป่วยเป็นโรคนี้ได้ง่าย

โรคอันตรายในลูกแมว

โรคหวัดแมว

จากชื่อโรคก็ทำให้เราพอจะเดากันได้ไม่ยาก ว่าโรคนี้ทำให้แมวเป็นหวัด ที่สำคัญโรคนี้เกิดได้จากการติดเชื้อหลายชนิด เช่น Feline herpesvirus และ Feline calicivirus แค่สูดดมไวรัสที่กระจายมาในอากาศก็ติดโรคได้แล้ว อาการเด่นที่เห็นได้ชัดคือ ลูกแมวเป็นหวัด และแสดงอาการต่างๆ เกี่ยวกับหวัดออกมา เช่น ไอ จาม มีน้ำมูก ตาอักเสบ มีแผลหลุมในปาก หรือบางตัวเป็นรุนแรงอาจเกิดปอดอักเสบตามมา

 

โรคอันตรายในลูกแมว

โรคมะเร็งเม็ดเลือดขาวในแมว

เกิดจากเชื้อ Feline Leukemia Virus (FeLV) ซึ่งไวรัสจะเข้าทำลายจนทำให้ภูมิคุ้มกันเสียหาย หากเป็นโรคแล้วก็ไม่สามารถรักษาได้หายขาด ทำได้เพียงการรักษาตามอาการ สามารถติดต่อจากแม่แมวไปยังลูกแมวได้ ผ่านน้ำลายและสิ่งคัดหลั่ง ช่วงแรกของโรคอาจสังเกตเห็นว่าเริ่มมีอาการซึม และพบว่าลูกแมวท้องเสีย จากนั้นอาจมีอาการอื่น ๆ ตามมา เช่น ตัวซีดเหลือง ไม่มีแรง ขนหยาบ น้ำหนักตัวลด ลูกแมวท้องเสียเรื้อรัง ช่องปากอักเสบ

โรคเยื่อบุช่องท้องอักเสบติดต่อ

โรคนี้จัดว่าเป็นโรคที่น่ากลัวมากๆ สำหรับเจ้าของลูกแมวหลายๆ คน ซึ่งเกิดจากเชื้อโคโรนาไวรัส Feline Coronavirus (FCoV) ยังไม่มีการรักษาใดที่ได้ผล 100% โรคนี้ติดต่อง่ายผ่านทางน้ำลาย อุจจาระ และการใช้ของร่วมกับแมวป่วย ลูกแมวที่ป่วยระยะแรกอาจดูซึม ผอมลง อาจพบอาการท้องบวมน้ำ เพราะมีของเหลวสะสมในช่องท้อง หรือ/และ ช่องอก และรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้ภายในระยะเวลาอันสั้น พบได้ในลูกแมวอายุตั้งแต่ 3 เดือนถึง 3 ปี ที่เลี้ยงน้องแมวแออัดมากกว่าเลี้ยงตัวเดียว

โรคอันตรายในลูกแมว

 

แม้ว่าโรคเหล่านี้ฟังแล้วดูน่ากลัว แต่การฉีดวัคซีนแมวตามที่คุณหมอนัดหมายก็ช่วยกระตุ้นให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันต่อเชื้อเหล่านี้ได้ นอกจากการฉีดวัคซีนแมวแล้วก็ควรเสริมสร้างภูมิคุ้มกันของลูกแมวให้แข็งแรงยิ่งขึ้น ด้วยอาหารที่มีสารอาหารครบถ้วน ทำจากวัตถุดิบคุณภาพ มีส่วนประกอบของสารต้านอนุมูลอิสระจากวิตามิน E, A และ ซิลิเนียม เช่น Purina One อาหารแมวชนิดเม็ด เกรดซุปเปอร์พรีเมี่ยม สำหรับลูกแมว เพื่อให้ระบบภูมิคุ้มกันของลูกแมวทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพียงเท่านี้ก็ปลอดภัยหายห่วงกับเรื่องลูกแมวป่วยที่กวนใจเราได้แล้ว