Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.
Your Pet, Our Passion.
เลี้ยงลูกแมว

เตรียมตัวรับลูกแมวตัวใหม่เข้าบ้าน

7 นาที

และแล้วก็ถึงเวลาต้อนรับลูกแมวตัวน้อย...สมาชิกใหม่ของครอบครัว เข้าสู่บ้านของคุณ! การต้อนรับลูกแมวตัวใหม่ก็เหมือนกับการพาทารกแรกเกิดเข้าบ้านที่ต้องเตรียมทุกสิ่งให้เพียบพร้อม สมาชิกใหม่จะได้รู้สึกดีและปรับตัวเข้ากับบ้านหลังนี้ได้อย่างรวดเร็ว

การเลี้ยงลูกแมวนั้นเป็นเรื่องน่าตื่นเต้น เพราะแมวไม่ใช่แค่สัตว์เลี้ยงตัวใหม่ แต่ยังเป็นสมาชิกใหม่ของครอบครัวอีกด้วย! ก่อนพาลูกแมวเข้าบ้าน ควรเตรียมความพร้อมให้เรียบร้อย เราจึงจัดทำบทความฉบับนี้ขึ้นเพื่อนำเสนอสารพัดเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับการเลี้ยงลูกแมวตัวใหม่ เพื่อช่วยคุณสร้างบรรยากาศอันอบอุ่นและเป็นมิตรให้กับสมาชิกใหม่ ให้พวกเขารู้สึกปลอดภัย สุขกายและสุขใจเมื่ออยู่บ้าน

 

เตรียมตัวก่อนนำลูกแมวตัวใหม่เข้าบ้าน

ก่อนจะพาลูกแมวตัวใหม่เข้าบ้าน เช็คสักนิดว่า เตรียมความพร้อมเรื่องเหล่านี้แล้วหรือยัง

  • หากยังไม่มีสัตวแพทย์ประจำ ลองขอคำแนะนำจากเจ้าของแมวในละแวกบ้านแล้วรีบพาแมวตัวใหม่ไปทำประวัติ คุณจะสบายใจยิ่งขึ้นหากลูกแมวของคุณมีประวัติแล้ว เพราะในอนาคตจะต้องพาเจ้าตัวเล็กไปรับวัคซีนลูกแมว และทำหมันต่อไป ทั้งยังสะดวกเมื่อพาไปรักษาอาการเจ็บป่วยอีกด้วย
  • หากมีสัตวแพทย์แล้ว ลองสอบถามเรื่องกรมธรรม์ประกันภัยสำหรับแมว ที่ครอบคลุมค่าใช้จ่ายด้านการรักษาที่อาจเกิดขึ้นอย่างไม่คาดฝัน
  • และขณะอยู่ที่คลินิก จัดการให้แมวหรือลูกแมวตัวใหม่ของคุณฝังไมโครชิปเพื่อเป็นการระบุตัวตนกรณีแมวสูญหาย

ของจำเป็นสำหรับลูกแมวตัวใหม่

เมื่องานจัดการเสร็จสิ้นแล้ว ก็ถึงเวลาแห่งความสนุก เรามาช้อปปิ้งให้เจ้าตัวเล็กกันเลย! และนี่คือข้าวของจำเป็นที่ควรมีเมื่อเลี้ยงลูกแมวตัวใหม่

  • กระเป๋าใส่แมวที่ล็อกได้แน่นหนา กระเป๋าใส่แมวมีหลากหลายขนาด เลือกซื้อใบที่มีขนาดใหญ่พอที่จะไม่ทำให้เหมียวอึดอัด
  • ชามสองใบ สำหรับใส่น้ำและอาหาร เลือกวัสดุที่เป็นเซรามิกหรือชามแก้วที่ทำความสะอาดง่ายแทนชามโลหะ เพราะแมวบางตัวไม่ชอบเงาสะท้อนในชามขณะกินน้ำและอาหาร ปากชามจะต้องกว้างพอให้แมวก้มลงกินอาหารหรือเลียน้ำได้โดยที่หนวดไม่สัมผัสกับพื้นผิวด้านในของชาม
  • กระบะทรายและทราย เลือกกระบะและทรายลักษณะเดียวกับที่ผู้เพาะพันธุ์อย่างน้อยจนกว่าแมวจะปรับตัวได้ เพื่อให้แมวจดจำได้และรู้ว่าจะต้องทำอย่างไรกับอุปกรณ์เหล่านี้
  • นอนแมว แมวหลายตัวชอบที่นอนทรงโดมเพื่อจะได้นอนซุกตัวอย่างปลอดภัย หรือไม่ก็ที่นอนยกสูงจากพื้น (เพื่อให้แมวได้ออกกำลังด้วย)
  • อุปกรณ์ดูแลขน โดยเฉพาะหากเลี้ยงแมวขนยาว
  • เสาลับเล็บที่ทำจากเปลือกไม้ หรือเสาที่พันด้วยเชือก การข่วนเกาช่วยให้เล็บแมวมีสุขภาพดี และเสาลับเล็บดี ๆ สักต้นจะช่วยดึงความสนใจแมวจากพรมหรือเฟอร์นิเจอร์ของคุณได้
  • ของเล่นแมว เกมโปรดของแมวคือการเล่นอะไรก็ได้ที่คุณมีส่วนร่วม เช่น แกว่งของเล่นนุ่ม ๆ ไปมาให้พวกเขาวิ่งไล่และตะปบเล่น นี่เป็นวิธีที่ปลอดภัยให้พวกเขาได้แสดง พฤติกรรมการล่าตามธรรมชาติออกมา
  • อาหารลูกแมว ให้ลูกแมวกินอาหารชนิดเดียวกันกับที่ผู้เพาะพันธุ์ให้เป็นเวลาอย่างน้อยหนึ่งสัปดาห์ แล้วค่อย ๆ เปลี่ยนไปเป็นอาหารแบบอื่นที่คุณเลือก

 

เลี้ยงลูกแมวสัปดาห์แรก ทำอย่างไรให้แมวปรับตัวเข้ากับ “บ้าน” หลังใหม่

เวลาที่ลูกแมวกลับบ้านไปพร้อมคุณเป็นช่วงที่น่าตื่นเต้น แมวอาจค่อนข้างตื่นกลัวเพราะนี่คือประสบการณ์ใหม่ของพวกเขา ดังนั้นควรพาแมวกลับบ้านอย่างสงบและนุ่มนวลแทนการเลี้ยงต้อนรับอย่างอึกทึกครึกโครม

แม้จะพร้อมเสมอสำหรับสารพัดการเล่นแต่แมวก็ยังต้องการงีบหลับ คุณจึงควรจัดที่เงียบ ๆ ให้พวกเขาได้นอนคุดคู้โดยไม่มีใครรบกวน อย่าลืมว่า ทุกสิ่งรอบตัวเขาเป็นเรื่องใหม่ ท้าทาย และน่าตื่นเต้น ซึ่งอาจเกินกว่าแมวจะรับมือได้ในทันที

ดังนั้น ช่วงแรกแมวอาจจะเก็บเนื้อเก็บตัว แต่อีกไม่นานจะปรับตัวเข้ากับบ้านใหม่และครอบครัวได้ แต่หากพวกเขายังคงดูเก็บตัว คุณอาจต้องลองปรึกษาสัตวแพทย์

ผู้เพาะพันธุ์และสัตวแพทย์พร้อมช่วยเหลือและให้คำแนะนำเรื่องการเลี้ยงแมวได้ รวมไปถึงการดูแลสุขภาพและการช่วยให้พวกเขาปรับตัวในบ้านหลังใหม่ หน้าที่ของคุณ คือทำความรู้จักและเล่นสนุกกับสมาชิกใหม่ผู้น่ารักนี้

ตอนนี้คุณก็รู้วิธีพาลูกแมวกลับบ้านแล้ว ลองอ่านบทความการฝึกลูกแมวให้เข้าสังคม แล้วคุณจะได้รู้จักวิธีแนะนำสมาชิกใหม่ให้ทุกคนในครอบครัวได้รู้จัก