Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.
Your Pet, Our Passion.
ดูแลลูกหมาตัวใหม่

มือใหม่ต้องรู้ไว้ ดูแลลูกหมาตัวใหม่ อย่างไรให้แข็งแรง

2 นาที

กว่าที่ลูกหมาแรกเกิดจะเติบโตเป็นสุนัขโตเต็มวัยได้อย่างมีสุขภาพกายและสุขภาพใจที่แข็งแรงนั้น ต้องอาศัยการพื้นฐานจากการเลี้ยงลูกหมาตั้งแต่วัยเด็ก ซึ่งมีเรื่องสำคัญที่เจ้าของมือใหม่ควรรู้ เพื่อให้สุขภาพลูกหมาสมบูรณ์ พร้อมที่จะเติบโตอย่างแข็งแรงสมวัย ดังต่อไปนี้

• นมแม่ คืออาหารที่ดีที่สุด : เมื่อแรกคลอด ลูกสุนัขจะยังไม่มีฟันน้ำนมขึ้น รวมทั้งระบบย่อยอาหารยังพัฒนาไม่สมบูรณ์ ดังนั้น อาหารที่ดีที่สุดสำหรับลูกหมาแรกเกิดก็คือ “น้ำนมแม่” เพราะมีสารอาหารที่จำเป็นและดูดซึมง่ายตามธรรมชาติ นอกจากนี้ในนมแม่สุนัขที่เพิ่งคลอดลูกใหม่ๆ จะมีสีออกเหลืองขุ่น หรือที่เรียกว่า “colostrum” อันอุดมไปด้วยสารภูมิคุ้มกันจากแม่ไปสู่ลูก ซึ่งจะไปช่วยเสริมสร้างการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันในลูกสุนัขแรกคลอดได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังมีผลการศึกษาวิจัยทางวิทยาศาสตร์ว่า น้ำนม colostrum ช่วยเสริมความแข็งแรงของเซลล์ทางเดินอาหารของในลุกสุนัข อีกทั้งยังมีฤทธิ์ต้านแบคทีเรียอ่อนๆ ช่วยลดโอกาสการเกิดปัญหาท้องเสียหรือท้องอืดในลูกสุนัขได้ ดังนั้นเจ้าของควรให้ลูกสุนัขได้กินนมแม่เร็วที่สุดภายหลังจากที่คลอดออกมา (ภายใน 24 – 48 ชม.)

• กระตุ้นการขับถ่าย : โดยปกติหลังจากกินอิ่มแล้ว แม่สุนัขจะมีสัญชาตญาณในการเลียตามตัวลูกเพื่อทำความสะอาด และประโยชน์อีกประการก็คือเพื่อกระตุ้นการขับถ่าย ซึ่งเจ้าของเองก็สามารถทำหน้าที่นี้ได้เช่นเดียวกัน โดยใช้ผ้าชุบน้ำอุ่นสะอาดมาเช็ดบริเวณก้นและช่องท้องใต้ขาหนีบ เพื่อกระตุ้นให้ลูกสุนัขขับถ่าย

• ที่นอนแห้ง อุ่น สะอาด : ลูกสุนัขแรกเกิด ยังไม่ต้องการการเล่น หรือทำกิจกรรมอะไรมากมาย สิ่งที่พวกเขาต้องการมากที่สุดในวัยนี้คือการนอนหลับพักผ่อน เจ้าของจึงควรดูแลให้ที่นอนของลูกสุนัขสะอาด แห้ง และอบอุ่นอยู่เสมอ ควรเก็บกวาดแผ่นรองซับสิ่งขับถ่ายทุกครั้งที่ลูกสุนัขทำธุระเสร็จ และต้องแน่ใจว่าบริเวณที่นอนแดดไม่ส่องแรงเกินไป ไม่มีแมลงหรือสัตว์มีพิษรบกวน หรืออยู่ใกล้ทางเดินที่มีผู้คนเดินไปมารบกวนตลอดเวลา

เพียงเท่านี้ คุณเองก็สามารถทำหน้าที่แทนแม่ในการเลี้ยงลูกหมาแรกเกิดตัวน้อยได้อย่างครบถ้วนสมบูรณ์ หลังจากนั้น เมื่อเริ่มหย่านมแล้ว ก็จะเริ่มเข้าสู่ช่วงเวลาสำคัญที่เจ้าของมือใหม่อย่างเรา ต้องหาอาหารลูกหมาสูตรที่เหมาะสมมาดูแลพวกเขาต่อจากนมแม่ เช่น อาหารสูตรลูกสุนัข PURINA® Pro Plan® OPTISTART® หนึ่งเดียวที่มี colostrum ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันตามธรรมชาติให้กับลูกสุนัข ผลิตจากวัตถุดิบหลัก คือ เนื้อไก่คุณภาพดี มีสารอาหารครบถ้วนตรงตามความต้องการของลูกสุนัข เสริมด้วย DHA ที่ช่วยเสริมสร้างพัฒนาการของสมองและสายตาในลูกสุนัข และมีพรีไบโอติคช่วยเสริมความแข็งแรงของระบบทางเดินอาหาร โดยมีให้เลือกทั้งสำหรับสุนัขพันธุ์เล็ก กลาง และใหญ่

“เพราะอาหารที่ดีเป็นตัวช่วยที่สำคัญที่สุด ในการดูแลลูกสุนัขให้เติบโตอย่างแข็งแรงสมวัย และมีพัฒนาการที่ดี”