Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.
Your Pet, Our Passion.
Chihuahua (Smooth Coat)

ชิวาวา (CHIHUAHUA)

รู้จักชิวาวา (CHIHUAHUA) สุนัขตัวจิ๋ว และวิธีดีๆ ในการดูแลสุขภาพ
ทำความรู้จักชิวาวา (Chihuahua)
ถ้าให้นึกถึงสายพันธุ์สุนัขที่ได้รับความนิยมอย่างไม่เสื่อมคลาย หลายคนต้องเอ่ยชื่อสายพันธุ์ชิวาวา (Chihuahua) ออกมาแน่นอน เพราะขนาดตัวที่เล็กกะทัดรัด ทำให้ชิวาวาสามารถปรับตัวเข้ากับการเลี้ยงในพื้นที่จำกัดได้ดี บวกกับความฉลาด เรียนรู้ได้เร็ว และติดเจ้าของในแบบที่ไม่ว่าจะพกชิวาวาไปไหนก็ยินดีไปด้วยแบบสุดๆ ไม่แปลกเลยที่ใครต่อใครก็หลงรักสุนัขสายพันธุ์นี้ มาทำความรู้จักชิวาวากันให้มากขึ้น แล้วมาดูสุนัขสายพันธุ์นี้กันให้เต็มที่ กับเคล็ดไม่ลับดีๆ ที่เรามีมาฝาก

The need-to-know
  • สุนัขเหมาะสำหรับเจ้าของที่มีประสบการณ์เลี้ยงสุนัข
  • ต้องการการฝึกขั้นพื้นฐาน
  • ชอบเดินเบา ๆ
  • ชอบเดินวันละครึ่งชั่วโมง
  • สุนัขขนาดเล็กจิ๋ว
  • น้ำลายไหลให้น้อยที่สุด
  • ต้องดูแล/ตัดขนสัปดาห์ละครั้ง
  • สายพันธุ์ที่ไม่ก่อให้เกิดอาการแพ้
  • สุนัขส่งเสียงเห่ามากเป็นพิเศษ
  • สุนัขเฝ้าบ้าน ต้องเห่าและเตือน
  • เข้ากันกับสัตว์อื่นได้ดี
  • สุนัขครอบครัวที่ดี

ข้อมูลสำคัญ

อายุเฉลี่ย: 10–18 ปี
น้ำหนัก: 1.8–2.7กิโลกรัม
ส่วนสูง: 15–23เซนติเมตร
สีขน: The Chihuahua has two coat types: short-haired and long-haired and comes in a variety of colours including solid colours such as: black; white; fawn; chocolate; grey or silver and tricolours such as: chocolate, black or blue with tan and white. They may also be spotted; brindle; merle as well as other markings
ขนาดตัว: ขนาดเล็ก 
ชื่อกลุ่มคนเลี้ยงสุนัข: ทอย

คะแนนรวม

ความเป็นมิตรกับครอบครัว: 5/5
การออกกำลังกาย: 1/5
ความยากง่ายในการฝึก: 4/5
สามารถอยู่ตามลำพังได้: 1/5
ความเข้ากันได้กับสัตว์อื่น: 2/5
ระดับพลังงาน: 3/5
การดูแลขน: 2/5
การผลัดขน: 2/5

ลักษณะนิสัย

สุนัขสายพันธุ์ชิวาวา อยู่ในกลุ่มสุนัขเลี้ยงเป็นเพื่อน จัดว่าเป็นสายพันธุ์ที่มีความสง่างาม มีความกระตือรือร้น โดดเด่นที่ลักษณะของหัวที่กลมคล้ายกับลูกแอปเปิ้ล ตากลมโตแต่ไม่โปนออกมา ใบหูมีขนาดใหญ่ตั้งตรง กิจกรรมที่ชอบหนีไม่พ้นการอยู่ใกล้ๆ กับเจ้านายอันเป็นที่รัก และตามติดไปทุกที่ พร้อมที่จะกระโดดลงกระเป๋าทันทีที่เจ้าของจะพาออกไปช้อปปิ้ง

นอกจากชิวาวาจะเหมาะที่จะเลี้ยงในครอบครัวแล้ว ด้วยความฉลาดและเรียนรู้ได้เร็ว ทำให้ชิวาวาเป็นสุนัขอีกหนึ่งสายพันธุ์ที่สามารถเข้าแข่งในสนามประกวดสุนัขได้ไม่แพ้น้องหมาสายพันธุ์ใหญ่ๆ เลยนะ วิธีการสอนชิวาวาควรเน้นสอนแบบเชิงบวก เน้นการให้รางวัลเมื่อน้องหมาทำได้ เพราะชิวาวาจะไม่ตอบสนองคุณหรอกนะถ้ามาแรงใส่กัน

ด้วยนิสัยขี้สงสัยบวกกับความช่างสำรวจของชิวาวา จึงมักเกิดเหตุการณ์ที่น้องหมาแอบลอดซี่รั้วออกไปนอกบ้านอยู่บ่อยครั้ง จึงต้องระวังในจุดนี้เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุและการปะทะกับน้องหมาที่อยู่นอกบ้าน

สำหรับครอบครัวที่มีเด็กให้อยู่ห่างจากชิวาวาก่อนดีกว่า เพราะสุนัขตัวเล็กมาก จึงมีโอกาสที่จะเกิดการบาดเจ็บของสุนัขเวลาเล่นกับเด็กๆ ได้ และแม้ว่าชิวาวาจะดูติดเจ้าของมาก แต่สำหรับคนแปลกหน้าแล้วยากที่ชิวาวาจะยอมไว้ใจ ดังนั้นถึงแม้สุนัขจะตัวจิ๋ว แต่ก็ช่วยเฝ้าบ้านได้ดีไม่แพ้กับสุนัขตัวใหญ่ๆ

ที่สำคัญที่สุดคือชิวาวามักจะลืมไปว่าตัวเองเป็นสุนัขตัวเล็ก และพร้อมบวกกับสุนัขตัวใหญ่แสนดุดันแบบไม่มีอาการเกรงกลัว เวลาเจ้าของพาชิวาวาออกไปเดินเล่นก็ระมัดระวังไม่ให้ตัวจิ๋วไปป่วนใคร เพื่อความปลอดภัยของสุนัขชิวาวาเอง

ขนาดของชิวาวา
น้ำหนักตัวตามสายพันธุ์โดยเฉลี่ยไม่เกิน 2.7 กิโลกรัม (6 ปอนด์) ความสูงโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 6-8 นิ้ว และมีอายุเฉลี่ยอยู่ที่ 14-16ปี ยิ่งสุนัขชิวาวาเมื่อมีขนาดตัวโตเต็มวัย ก็มีโอกาสที่จะป่วยหรือไม่สบายมากขึ้น ชิวาวาที่มีขนาดใหญ่หรือ oversize จะมีน้ำหนักอยู่ที่ 5.4 กิโลกรัม เหมาะที่จะเลี้ยงกับครอบครัวที่มีเด็กเล็ก

บุคลิกของชิวาวา
เรื่องมั่นใจบอกเลยว่าสุนัขชิวาวาไม่เป็นรองใครแน่นอน แถมยังมีความกระตือรือร้น ช่างสงสัย ขี้ตกใจ ไม่ไว้ใจคนแปลกหน้า และเหมาะที่จะเลือกสุนัขสายพันธุ์นี้เพื่อเลี้ยงเป็นเพื่อนในครอบครัว

โดยปกติแล้วชิวาวาจะมีความผูกพันธ์กับเจ้าของเพียงคนเดียวมากกว่า แต่เราก็สามารถแนะนำให้สุนัขสายพันธุ์ชิวาวารู้จักเพื่อนๆ หรือคนอื่นๆ ได้ตั้งแต่ยังอายุน้อยโดยการพาสุนัขไปพบเจอผู้คน ออกไปนอกบ้าน เพื่อให้มีประสบการณ์ที่ดีต่อการพบปะคนแปลกหน้า และเติบโตมาเป็นสุนัขชิวาวานิสัยดีมีความเป็นมิตร

ประวัติความเป็นมา

ประเทศต้นกำเนิด: เม็กซิโก

ณ อารยธรรมอันเก่าแก่แห่งหนึ่งของโลกที่ทวีปอเมริกาใต้ ในยุคที่ชนเผ่ามายาและชนเผ่า Toltec ถือครองดินแดนแถบประเทศเม็กซิโก และเป็นเจ้าของพีระมิดขั้นบันได “Chichen Itza” 1 ใน 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกยุคใหม่ เชื่อหรือไม่ว่าในซากปรักหักพังแห่งอารายธรรมเหล่านี้ จะมีภาพสลักและภาพเขียนของสุนัขพันธุ์ชิวาวารวมอยู่ด้วย จึงเป็นที่เชื่อกันว่าสุนัขสายพันธุ์ชิวาวา สืบเชื้อสายมาจากสุนัขพันธุ์ Techichi อันเป็นสัตว์เลี้ยงของชนพื้นเมืองโบราณทั้งชาวมายา, Toltec และ Aztec มีข้อสันนิษฐานว่าสุนัขสายพันธุ์ชิวาวาอาจมีส่วนผสมสายพันธุ์มาจาก Chinese Crested ที่เดินทางข้ามโพ้นทะเลจากจีนมาสู่แผ่นดินอเมริกาผ่านทางช่องแคบ Bering ดังนั้นอาจกล่าวได้ว่าเจ้าสุนัขตัวจิ๋วสายพันธุ์นี้ มีบรรพบุรุษเก่าแก่ยาวนานมากๆ เลยทีเดียว

นอกจากนี้ก็ยังมีบางหลักฐานจากทางฝั่งยุโรป ที่พระราชวัง Apostolic นครรัฐวาติกัน ที่พบภาพเขียนสีบนผนังปูน (Fresco) เขียนขึ้นราวปี ค.ศ.1482 โดยศิลปินชาวอิตาลีในยุคเรเนสซองก์ชื่อ Sandro Botticelli ประดับอยู่บนกำแพงโบสถ์ Sistine Chapel ทางฝั่งทิศใต้ ชื่อภาพว่า “The Trials and Calling of Moses” ปรากฎรูปของสุนัขรูปร่างหน้าตาคล้ายชิวาวารวมอยู่ด้วย แต่จากหลักฐานทางพันธุศาสตร์ที่ค้นพบในปัจจุบัน สามารถระบุบ่งชี้ได้ชัดเจนแล้วว่าสุนัขสายพันธุ์ชิวาวา มีดีเอ็นเอจำเพาะที่พบได้ในแถบแม็กซิโกยุคโบราณจริงๆ และอาจจะได้เดินทางมายังยุโรปในยุคแห่งการค้นพบแผ่นดินใหม่ของ คริสโตเฟอร์ โคลัมบัส นี่เอง เพราะในจดหมายที่นักสำรวจชื่อดังท่านนี้เขียนถึงกษัตริย์สเปน ก็มีการกล่าวถึงสุนัขสายพันธุ์ชิวาวาเอาไว้

มือใหม่หัดเลี้ยงสุนัข

Dog footer Signpost 1
สายพันธ์สุนัข
สุนัขพันธุ์เล็กจิ๋ว
หากคุณชื่นชอบสุนัขที่คงความเล็กน่ารักไปตลอด นี่คือบทความสำหรับคุณ ตั้งแต่ชิวาวาถึงพุดเดิ้ลทอย พบกับสุดยอดสุนัขพันธุ์จิ๋วที่พร้อมทำคุณใจละลายเมื่อได้รู้จัก
Dog footer Signpost 2
สายพันธ์สุนัข
สุนัขพันธุ์เล็ก
สุนัขพันธุ์เล็กมีความน่ารักเฉพาะตัว ด้วยขนาดตัวเล็กกระทัดรัด ขนนุ่มฟู และความน่ารักน่าชัง แค่ได้กอดหอมชื่นใจก็คลายเหนื่อยเป็นปลิดทิ้ง หากคุณกำลังตามหาสุนัขไซส์เล็กมาเป็นสมาชิกใหม่ในครอบครัว Purina ได้รวบรวมสุนัขพันธุ์เล็กยอดนิยมไว้แล้วในบทความนี้
Dog footer Signpost 3
สายพันธ์สุนัข
สุนัขพันธุ์เล็ก
สุนัขพันธุ์เล็กมีความน่ารักเฉพาะตัว ด้วยขนาดตัวเล็กกระทัดรัด ขนนุ่มฟู และความน่ารักน่าชัง แค่ได้กอดหอมชื่นใจก็คลายเหนื่อยเป็นปลิดทิ้ง หากคุณกำลังตามหาสุนัขไซส์เล็กมาเป็นสมาชิกใหม่ในครอบครัว Purina ได้รวบรวมสุนัขพันธุ์เล็กยอดนิยมไว้แล้วในบทความนี้
Dog footer Signpost 4
สายพันธ์สุนัข
สุนัขพันธุ์ใหญ่
หลายคนอาจคิดว่าสุนัขพันธุ์ใหญ่นั้นเลี้ยงยาก ด้วยขนาดตัวใหญ่เกินกว่าจะรับมือไหว แต่แท้จริงแล้วสุนัขพันธุ์ใหญ่เป็นสัตว์เลี้ยงที่ตอบโจทย์ครอบครัวเป็นอย่างดี มารู้จัก 10 อันดับสุนัขพันธุ์ใหญ่ในใจเรา
บ้านใหม่ของสุนัข
บ้านใหม่ของสุนัข
การนำสุนัขตัวใหม่กลับมาเลี้ยงที่บ้านเป็นช่วงเวลาที่แสนตื่นเต้น ถึงแม้คุณจะอยากกลับมาบ้านใจจะขาดคุณจะเป็นจะต้องมีการเตรียมพร้อมสองสามอย่าง เพื่อให้การย้ายที่อยู่ของสุนัขเป็นไปอย่างราบรื่นทั้งกับตัวสุนัข ตัวคุณและคนอื่น ๆ ในครอบครัว ซึ่งรวมไปถึงสัตว์เลี้ยงตัวอื่นด้วย
Dog with red collar looking out the window
วิธีเลี้ยงและการดูแลสุนัข
มือใหม่ต้องรู้ไว้ ดูแลลูกหมาตัวใหม่ อย่างไรให้แข็งแรง
กว่าที่ลูกหมาแรกเกิดจะเติบโตเป็นสุนัขโตเต็มวัยได้อย่างมีสุขภาพกายและสุขภาพใจที่แข็งแรงนั้น ต้องอาศัยการพื้นฐานจากการเลี้ยงลูกหมาตั้งแต่วัยเด็ก ซึ่งมีเรื่องสำคัญที่เจ้าของมือใหม่ควรรู้ เพื่อให้สุขภาพลูกหมาสมบูรณ์ พร้อมที่จะเติบโตอย่างแข็งแรงสมวัย ดังต่อไปนี้
Owner checking dogs collar
วิธีเลี้ยงและการดูแลสุนัข
สุนัขพันธุ์ใดที่เหมาะกับการเลี้ยงในพื้นที่จำกัดมากที่สุด
หากคุณอาศัยอยู่ในคอนโดและต้องการเลือกสุนัขมาเลี้ยงไว้เป็นเพื่อนสักตัว คุณอาจมีคำถามมากมายเกิดขึ้นในสมอง ลองอ่านบทความนี้ดูเพื่อค้นหาว่าสุนัขพันธุ์ใดที่เหมาะกับการเลี้ยงไว้เป็นเพื่อนข้างกายในพื้นที่ที่จำกัดมากที่สุด