Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.
Your Pet, Our Passion.
สุนัขพันธุ์เล็ก

สุนัขพันธุ์เล็กจิ๋วที่คงความน่ารักตลอดกาล

4 นาที

หากคุณชื่นชอบสุนัขที่คงความเล็กน่ารักไปตลอด นี่คือบทความสำหรับคุณ ตั้งแต่ชิวาวาถึงพุดเดิ้ลทอย พบกับสุดยอดสุนัขพันธุ์จิ๋วที่พร้อมทำคุณใจละลายเมื่อได้รู้จัก

นอกจากความน่าเอ็นดูที่สุนัขทุกตัวมีเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ยังมีสายพันธุ์เล็กจิ๋วที่เพิ่มดีกรีความน่ารักและพร้อมจะมัดใจคุณให้อยู่หมัด สุนัขขนาดจิ๋วดูแลง่ายและเล็กจนใส่ในกระเป๋าสะพายใบโปรดของคุณได้ แต่ถึงจะไม่ใช้พื้นที่ไม่มาก บุคลิกและนิสัยแต่ละสายพันธุ์กลับใหญ่ไม่ธรรมดาเพื่อทดแทนความจิ๋วของตัวเอง คุณจึงอาจต้องเตรียมรับมือกับพลังแห่งความอัศจรรย์อันล้นเหลือของสุนัขขนาดเล็กจิ๋วเหล่านี้

หากคุณกำลังมองหาสุนัขพันธุ์จิ๋วให้กับครอบครัว นี่คือชื่อพันธุ์สุนัขที่พร้อมเป็นคู่หูแสนดีสำหรับคุณ

1. “ชิวาวา” ที่สุดของความเล็ก

ขึ้นชื่อเรื่องตัวเล็กแต่ใจเกินร้อยชิวาวา คือความภาคภูมิใจของสายพันธุ์เล็กโดยแท้ ชิวาวาหนัก 1.8-2.7 กก. มีขนหลากหลายรูปแบบทั้งสั้นและยาว

ชิวาวาเป็นสุนัขเฉลียวฉลาด ช่างสงสัยใคร่รู้ และควรได้รับการฝึกให้เข้าสังคมตั้งแต่อายุน้อย ๆ เพื่อไม่ให้เขาโตขึ้นมาเป็นสุนัขขี้วิตกเมื่อออกนอกบ้านหรือพบคนแปลกหน้า

 

2. “พุดเดิ้ลทอย” เพื่อนแท้แสนรัก

พุดเดิ้ลมีสามขนาด ได้แก่ มาตรฐาน เล็ก และทอย (หรือตุ๊กตา) พุดเดิ้ลทอย เป็นพุดเดิ้ลรุ่นจิ๋วที่สุดและจะคงความเล็กนี้ไปตลอดกาล โดยจะมีขนาดไม่เกิน 25 ซม. และไม่ใช่แค่ชื่อ แต่ยังเป็นความฟูฟ่องที่ทำให้เด็ก ๆ สับสนและคิดว่านี่เป็นตุ๊กตาตัวใหม่ สุนัขพันธุ์นี้เฉลียวฉลาด อารมณ์ดี และฝึกง่าย เหมาะจะเป็นคู่หูของคุณที่สุด

 

3. “ปอมเมอเรเนียน” พันธุ์จิ๋วยอดนิยม

ถ้าคุณชอบสุนัขที่ีทั้งตัวเล็กน่ารักตลอดเวลาและมีขนสวยงาม ปอมเมอเรเนียนคือคำตอบ ขนของปอมเมอเรเนียนมีให้เลือกเกือบ 20 เฉดสี ตั้งแตสีดำจนถีงขาวหรือน้ำตาลเข้ม แต่ภายใต้ชั้นขนฟูและเฉดสีสวยเหล่านั้น มีบุคลิกที่เข้มแข็งและความแน่วแน่แอบซ่อนอยู่ ซึ่งถ้าได้รับการฝึกแต่เนิ่น ๆ สุนัขพันธุ์นี้ก็พร้อมจะเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดได้ในไม่ช้า

 

4. “ชิห์สุ” ผู้อยู่เคียงข้าง

หากคุณชอบอิงแอบอยู่กับสัตว์เลี้ยงตัวโปรด ชิห์สุพร้อมเสมอ การที่ชิห์สุชอบม้วนหางขึ้นไปไว้บนหลัง ทำให้อดคิดไม่ได้ว่าสุนัขจิ๋วพันธุ์นี้ต้องมีอะไรน่าสนใจเกินกว่าที่ตาเห็นเป็นแน่ ประวัติศาสตร์บ่งบอกว่า หลายศตวรรษที่ผ่านมา ชิห์สุเป็นสุนัขในพระราชวังและเป็นที่รักใคร่ของเหล่าเชื้อพระวงศ์ชาวจีนผู้ซึ่งตั้งชื่อให้สุนัขพันธุ์นี้ว่า ชิห์สุ ที่แปลว่า “สิงโตน้อย” และเจ้าสิงโตจิ๋วก็เข้าจับจองพื้นที่พิเศษในหัวใจของคนยุคนี้ด้วยเช่นกันโดยมีบ้านของเราเป็นเสมือนปราสาทของตนเอง

5. “ยอร์กเชียร์ เทอร์เรีย” เจ้าจิ๋วขนลอนงามสง่า

อีกหนึ่งสุนัขสายพันธุ์ขนาดเล็กสุดคลาสสิก ยอร์กเชียร์ เทอร์เรีย เป็นสุนัขพันธุ์โปรดของใครหลายคนและมีเหตุผลหลายข้อที่ทำให้สุนัขพันธุ์นี้กลายเป็นที่หนึ่งในใจใครหลายคน ยอร์กเชียร์ เทอร์เรียเป็นสุนัขที่ชอบให้คนกอด แต่ก็พร้อมจะปกป้องอาณาเขตของตนอย่างว่องไวแม้ว่าภัยนั้นจะใหญ่กว่าตัวเองเป็นสองเท่าก็ตาม

นอกจากนี้ ยอร์กเชียร์ เทอร์เรียยังมีขนสวยงามสะกดสายตาผู้พบเห็น และถ้าคิดว่าสุนัขจิ๋วนี้จะเก็บแรงเอาไว้จากกิจกรรมทั้งหลาย ขอบอกเลยว่าความจริงนั้นตรงกันข้าม ยอร์กเชียร์ เทอร์เรียชอบเล่นวิ่งเก็บของมาให้ และไม่รีรอที่จะเดินเล่นกับเจ้าของคนโปรด

 

6. “มอลทีส” หุ่นมินิ มาดขุนนาง

มอลทีส เป็นหนึ่งในสายพันธุ์สุนัขที่เก่าแก่ที่สุดในโลก มีขนที่สวยโดดเด่นเป็นที่อิจฉาแก่เพื่อนสี่ขาที่เดินอยู่ใกล้ ๆ ความน่ารักและงดงามนี้สืบทอดมายาวนานหลายร้อยปี ดังจะเห็นได้จากภาพวาดบุคคลในราชวงศ์ต่าง ๆ ที่มีมอลทีสอยู่เคียงข้าง แม้ว่ามอลทีสจะน่ารักเหมือนตุ๊กตาตัวน้อย ๆ แต่ก็ส่งเสียงดังได้เช่นกัน คุณจึงต้องฝึกเขาตั้งแต่ยังเล็ก เพื่อไม่ให้เห่ามากเกินไปเมื่อโตขึ้น ข่าวดีก็คือ สุนัขพันธุ์นี้ฝึกง่ายและยินดีเข้ามาเป็นสมาชิกใหม่ในครอบครัว

 

7. “ปาปิยอง” จิ๋วเจ้าเสน่ห์

ปาปิยองเป็นสุนัขตัวเล็กที่เปี่ยมพลัง ชอบมีเพื่อน และโดดเด่นด้วยใบหูรูปทรง “ผีเสื้อ” อันเป็นที่มาของชื่อภาษาฝรั่งเศสว่า “ปาปิยอง” ที่แปลว่าผีเสื้อ สุนัขพันธุ์นี้มักจะนอนคุดคู้อยู่บนตักของเจ้าของ แต่ก็พอใจเมื่อได้วิ่งเล่นไปมา และมีประวัติอยู่เคียงข้างราชวงศ์ต่าง ๆ มาหลายยุคหลายสมัย ดังปรากฏในภาพวาดของเหล่าชนชั้นสูงในยุคเรอเนสซองส์ที่มีสุนัขขนาดจิ๋วน่าเอ็นดูนี้อยู่แนบตัก ดังนั้น หากคุณต้องการสุนัขตัวเล็กที่มีความเป็นผู้ดีแท้ ปาปิยองผู้น่ารักอาจเป็นสุนัขที่คุณมองหา

 

ข้อควรคำนึงเรื่องสุขภาพของสุนัขพันธุ์เล็ก

สุนัขทุกสายพันธุ์ล้วนมีความเสี่ยงและปัญหาสุขภาพต่าง ๆ สุนัขพันธุ์เล็กก็ไม่มีข้อยกเว้น สิ่งหนึ่งที่พึงระวังเกี่ยวกับสุนัขตัวเล็กตลอดกาลเหล่านี้คือโรคสะบ้าเคลื่อนซึ่งอาจเกิดขึ้นได้เป็นครั้งคราว นอกจากนี้ สุนัขพันธุ์เล็กยังมีกระบวนการเผาผลาญอาหารที่เร็ว จึงมีอัตราการเผาผลาญพลังงานสูง และถ้าเป็นเรื่องการให้อาหาร อย่าลืมคำนึงถึงขนาดย่อม ๆ ของพวกเขาก่อนเสิร์ฟแต่ละมื้อ เพราะกระเพาะเล็ก ๆ ทำให้ต้องกินน้อยแต่บ่อยครั้ง ทั้งยังต้องการอาหารเม็ดที่มีขนาดเหมาะสมกับปากขนาดเล็กด้วย