Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.
Your Pet, Our Passion.
เทคนิคให้อาหารแมว

เทคนิคให้อาหารแมวและลูกแมว​ ที่ทุกคนควรรู้​

3 นาที

เทคนิคให้อาหารแมวและลูกแมวที่ทุกคนควรรู้

ทราบไหมคะ ว่าน้องแมวแต่ละตัวนั้น มีนิสัยการกินที่แตกต่างกัน บางตัวอาจจะทานง่าย กินทุกอย่างที่ขวางหน้า แต่น้องแมวบางตัวก็อาจจะเลือกกินแบบสุดๆ เอาใจยากเสียเหลือเกิน ซึ่งพฤติกรรมการกินของน้องแมวส่วนใหญ่นั้นมักจะควบคุมไม่ได้ เพราะเกิดจากสัญชาติญาณที่ติดตัวเค้ามาตั้งแต่เกิด แต่ถ้าเราให้เวลากับน้องแมวมากพอ รวมถึงลองใช้เทคนิคสำหรับเลี้ยงแมวตามนี้ ไม่ว่าใครก็จะกลายเป็นคนรักที่แสนรู้ใจของน้อง และดูแลเค้าให้มีสุขภาพดีได้ไม่ยากเลยค่ะ

ใช้ภาชนะแบบไหนดีนะ?

เชื่อว่าหลายคนก็คงไม่เคยรู้มาก่อน ว่าสิ่งสำคัญที่ควรใส่ใจในการเลือกชามอาหารให้กับน้องแมวก็คือ ความกว้างและความลึกของชาม โดยจะต้องไม่ทำให้ “หนวด” ของเค้าเลอะเทอะระหว่างที่กำลังทานนั่นเอง โดยมีเทคนิคง่ายๆดังนี้ค่ะ

- ควรเลือกชามอาหารที่มีความลึกพอสำหรับใส่อาหารทั้งวันของน้องแมว

- ชามอาหารที่ใช้ควรมีความกว้างเพียงพอที่หนวดของน้องแมวจะไม่สัมผัสกับขอบชาม รวมถึงควรเลือกชามที่มีระดับความสูงพอเหมาะ เพื่อให้เค้าเคี้ยวอาหารได้โดยไม่เลอะเทอะหนวดค่ะ

- ถ้าใครที่มีน้องแมวชอบทานมูมมาม แนะนำให้ปูแผ่นรองกันเปื้อนเอาไว้ใต้จานกันเลอะจะช่วยได้มากเลยล่ะ

แล้วควรจะวางชามข้าวแมวไว้ตรงไหนดีนะ?

จุดที่คุณควรจะวางชามอาหารแมวนั้นสำคัญกว่าที่คิดมากค่ะ เพราะน้องแมวส่วนใหญ่มักจะชอบทานอาหารท่ามกลางพื้นที่โล่งที่สามารถมองเห็นได้รอบตัว ซึ่งเป็นสัญชาตญาณ นักล่าของเค้า ที่จะคอยระวังอันตรายเวลาทานอาหารนั่นเอง ซึ่งเทคนิคการเลือกสถานที่วางชามข้าวน้องแมวที่แนะนำก็คือ

- หลีกเลี่ยงการวางชามข้าวแมวเอาไว้ที่มุมห้อง เพราะเป็นมุมอับ ไม่เหมาะสำหรับพฤติกรรมตามธรรมชาติของน้องแมว

- วางชามข้าวแมวเอาไว้ในที่โล่ง ที่เค้าสามารถมองเห็นรอบตัวได้กว้างที่สุดเท่าที่จะทำได้ ซึ่งจะทำให้เค้าสบายใจไม่กดดันระหว่างที่ทานอาหารค่ะ

- เพื่อสุขอนามัยที่ดีของน้องแมว แนะนำให้วางชามอาหารแมวเอาไว้ในจุดที่ห่างจากโซนที่ใช้ขับถ่าย ไม่ว่าจะเป็นกระบะทรายแมวของเค้า หรือห้องน้ำของเราเองเองนะคะ จะได้ลดโอกาสที่เชื้อโรคใดๆ เข้าไปปะปนกับอาหารของน้องแมวจนอาจส่งผลต่อสุขภาพของเค้าได้นั่นเอง

เครื่องให้อาหารแมวช่วยอะไรได้บ้าง?

ยุคนี้คนรักแมวหลายคนก็อาจจะสนใจอุปกรณ์เลี้ยงแมวยุคใหม่ อย่างเครื่องให้อาหารแมวอัตโนมัติที่สามารถตั้งการจ่ายอาหารแมวลงในชามในปริมาณที่กำหนดได้เอง ซึ่งเหมาะสำหรับช่วงเวลาที่เจ้าของแมวไม่สะดวก หรือไม่อยู่บ้าน รวมถึงยังสามารถจำกัดปริมาณการกินอาหารของน้องแมวที่มีน้ำหนักเกินได้อีกด้วย

หรือเพื่อนๆ อาจจะเลือกซื้อของเล่นแมวอย่างเขาวงกตหรือลูกบอลสำหรับให้อาหารแมว สำหรับให้เค้าวิ่งไล่เพื่อให้อาหารออกมา ซึ่งนอกจากจะช่วยเรื่องควบคุมปริมาณอาหารแล้ว ยังกระตุ้นให้เค้าเกิดความสนุกสนาน ได้ออกกำลังกาย และร่าเริงได้มากขึ้นอีกด้วยค่ะ

แล้วควรจะให้อาหารน้องแมวมากแค่ไหนดีนะ?

เทคนิคให้อาหารแมว

น้องแมวต่างขนาด ต่างสายพันธุ์ และมีอายุที่แตกต่างกัน ก็ต้องการปริมาณอาหารที่ไม่เหมือนกันค่ะ แต่หลักสำคัญในการกำหนดปริมาณอาหารให้กับน้องแมวก็คือ ควรให้อาหารอย่างเพียงพอเพื่อให้เค้ามีร่างกายที่สมส่วน ไม่อ้วนหรือผอมเกินไป ซึ่งเป็นหนึ่งใน 6 สัญญาณแมวสุขภาพดีนั่นเอง

คุณอาจจะใช้วิธีประเมินน้ำหนักที่เหมาะสม เพื่อใช้กำหนดปริมาณอาหารที่ควรให้กับน้องแมวได้ ด้วยวิธีการตามนี้ค่ะ

- เช็กจากมุมบน ว่าเห็นเอวใต้กระดูกซี่โครงของเค้าหรือเปล่า เพราะน้องแมวที่สุขภาพดีควรจะมีรูปทรงที่เอวเป็นรูปนาฬิกาทราย

- เช็กจากด้านข้าง ด้วยการก้มไปดูที่ท้องของเจ้าเหมียวของคุณ แล้วดูซิว่าเห็นกระดูกซี่โครงหรือเปล่า

- เช็กจากซี่โครง ด้วยการวางมือไปที่บนหลังของน้องแมว โดยให้นิ้วโป้งทั้งสองอยู่ที่กระดูกด้านหลัง วาดมือไปตามลำตัวของเค้า แล้วลองดูว่าคุณสัมผัสกระดูกซี่โครงของเค้าได้หรือไม่ ถ้าไม่ก็ต้องลดปริมาณอาหารน้องแมวในแต่ละวันแล้วนะคะ

หรือคุณสามารถศึกษาข้อมูลเบื้องต้นได้จาก ปริมาณที่แนะนำ ข้างบรรจุภัณฑ์ของ Purina ONE ที่แนะนำปริมาณที่เหมาะสมสำหรับน้องแมวในแต่ละช่วงวัย

ควรให้อาหารลูกแมวมากแค่ไหนถึงเหมาะสม?

เพราะช่วงวัยของลูกแมวตัวน้อย เป็นช่วงวัยที่เค้ายังคงเติบโตและมีพัฒนาการอย่างต่อเนื่อง ทำให้การกำหนดปริมาณอาหารให้เค้าจึงต้องใส่ใจถึงกิจกรรมที่เค้าทำในแต่ละวันเป็นหลัก เพื่อให้เค้าเติบโตเป็นแมวสุขภาพดีสมวัย ซึ่งมีเทคนิคการดูแลดังนี้ค่ะ

- ลูกแมวส่วนใหญ่จะเริ่มเคี้ยวได้ตอนที่อายุได้ 3-4 สัปดาห์ เราสามารถค่อยๆ เพิ่มอาหารแบบแห้งลงไปให้เค้าได้ และในสัปดาห์ที่ 8 ลูกแมวก็จะเริ่มสามารถทานอาหารแบบแห้งเป็นหลักได้แล้ว

- คุณสามารถเปลี่ยนอาหารแบบแห้งให้ลูกแมวกินง่ายขึ้นด้วยการผสมน้ำอุ่น 1 ส่วน อาหารเม็ด 3 ส่วน ก่อนเทลงในชามข้าว แต่อย่าลืมเด็ดขาดว่าต้องเป็นน้ำอุ่นเท่านั้นนะ และระวังอย่าให้ร้อนจนลวกปากเค้าล่ะ

- คำนวณปริมาณอาหารสำหรับลูกแมว ตามวิธีการ และปริมาณอาหารแนะนำต่อวันตามที่เขียนไว้บนกล่องบรรจุภัณฑ์ อย่าลืมแบ่งออกเป็นหลายๆส่วน แล้วทำให้นิ่มโดยการผสมน้ำอุ่นเพื่อให้ลูกแมวได้รับอาหารใหม่ๆ และพร้อมทานเสมอ

- เลือกซื้ออาหารแมวสูตรสำหรับลูกแมวโดยเฉพาะอย่าง Purina ONE สูตร Healthy Kitten Formula เนื่องจากอาหารแมวสูตรนี้มีโปรตีนสูงถึง 40% จากเนื้อไก่แท้ๆ เหมาะสำหรับลูกแมวที่กำลังเติบโต ทั้งยังมี DHA ซึ่งเป็นสารที่พบในน้ำนมแม่อยู่ ช่วยเสริมสร้างพัฒนาการทางสมองและสายตาให้กับลูกแมว ให้เค้าเติบโตสมวัยค่ะ

จะเห็นได้ว่าอาหารของน้องแมวเป็นเรื่องละเอียดอ่อนมากกว่าที่เราคิด ไม่เพียงแค่ขั้นตอนการให้อาหาร หรือวิธีการกินเท่านั้นที่เราต้องใส่ใจ คุณค่าสารอาหารก็สำคัญไม่แพ้กัน เพื่อนๆ จึงควรเลือกซื้ออาหารแมวที่มีสารอาหารครบถ้วน ช่วยให้เจ้าเหมียวมี 6 สัญญาณสุขภาพดี อย่าง Purina ONE ให้เค้าทาน เพื่อสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง ขนเงางาม มีภูมิต้านทานที่ดี จะเป็นลูกแมวตัวน้อย หรือเจ้าเหมียวขนสวยตัวโตก็มีสุขภาพที่ดีได้เช่นกันค่ะ