Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.
Your Pet, Our Passion.
เปลี่ยนอาหารลูกสุนัข

วิธีการเปลี่ยนอาหารให้ลูกสุนัข

5 นาที

วิธีการเปลี่ยนอาหารให้ลูกสุนัข

คงจะเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นอยู่ไม่น้อย เมื่อเราจะต้องเตรียมตัวต้อนรับสมาชิกใหม่ที่แสนน่ารักอย่าง “ลูกสุนัข” มาเลี้ยงที่บ้าน ซึ่งหากใครที่มีประสบการณ์ในการรับลูกสุนัขมาเลี้ยงแล้วละก็คงเป็นเรื่องไม่ยากที่จะเตรียมตัวดูแลเจ้าตูบตัวน้อยแสนซน แต่สำหรับใครที่ไม่เคยเลี้ยงลูกสุนัขหรือสุนัขมาก่อน คงจะมีคำถามเกิดขึ้นมากมายว่าจะต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง

การเตรียมเลี้ยงดูแลลูกสุนัขถือเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยากสำหรับมือใหม่ที่เพิ่งเลี้ยง เพราะฉะนั้นสิ่งที่คุณจะต้องเตรียม ต้องไม่ใช่เพียงแค่พื้นที่ อุปกรณ์ หรือของเล่น แต่คุณจะต้องเตรียมความพร้อมในเรื่องของความรู้เล็กๆ น้อยๆ ในการดูแลเค้า และหนึ่งในเรื่องที่สำคัญอันดับแรกของการดูแลลูกสุนัขคงหนีไม่พ้นเรื่องของอาหาร

แน่นอนว่า เรื่องของการให้อาหารลูกสุนัขถือเป็นเรื่องที่สำคัญ เพราะอาหารเป็นปัจจัยหลักของการเจริญเติบโตของลูกสุนัข ซึ่งลูกสุนัขนั้นก็มีความต้องการอาหารและสารอาหารอย่างโปรตีนมากกว่าสุนัขโตเต็มวัย ทำให้เราจำเป็นที่จะต้องใส่ใจทั้งอาหาร และวิธีการให้รวมไปถึงวิธีการเปลี่ยนอาหารให้ลูกสุนัขตามช่วงวัยของเค้า

เปลี่ยนอาหารลูกสุนัข

โดยส่วนใหญ่การให้อาหารลูกสุนัขจะเริ่มเมื่อลูกสุนัขหย่านมแม่สุนัขแล้ว ซึ่งช่วงอายุจะอยู่ที่ประมาณ 6-8 สัปดาห์ ในช่วงนี้หากจะต้องให้อาหารเม็ดสำหรับลูกสุนัข จะต้องผสมน้ำสะอาดหรือนมสำหรับลูกสุนัขให้อาหารเม็ดนั้นอ่อนนุ่ม เพราะทั้งฟันและระบบย่อยของลูกสุนัขยังไม่สมบูรณ์เต็มที่ที่จะย่อยและกินอาหารเม็ดสำหรับลูกสุนัขเพียงอย่างเดียวได้ ที่สำคัญจะต้องค่อยๆ เริ่มให้ลูกสุนัขกินทีละนิด เพื่อให้ปรับตัวและไม่ให้ลูกสุนัขท้องเสียหรือลูกสุนัขอาเจียน

และเมื่อลูกสุนัขอายุ 3 เดือนขึ้นไป คุณก็สามารถค่อยๆ ลดน้ำสะอาดหรือนมสำหรับลูกสุนัขที่ผสมกับอาหารเม็ดสำหรับลูกสุนัข จนกลายเป็นอาหารเม็ดสำหรับลูกสุนัขเพียงอย่างเดียว โดยให้กินวันละ 3 มื้อ เพราะลูกสุนัขมีความต้องการสารอาหารและอาหารมากกว่าสุนัขโต

ต่อมาเมื่อลูกสุนัขอายุ 6 – 12 เดือน คุณก็สามารถปรับให้อาหารเค้ากินอหารเพียง 2 มื้อต่อวัน และกำหนดปริมาณให้เหมาะสมกับพันธุ์ น้ำหนัก และกิจกรรมที่เค้าทำ เพื่อให้เค้าได้เติบโตและรับสารอาหารเพียงพอต่อความต้องการ แต่ในช่วงวัยลูกสุนัขคุณจะต้องระวังในเรื่องของการเปลี่ยนอาหาร หรือปรับอาหารให้เค้า เพราะอาจจะทำให้ลูกสุนัขอาเจียนหรือท้องเสียได้ โดยสาเหตุก็มาจากที่ลูกสุนัขยังมีระบบย่อยอาหารที่ไม่สมบูรณ์ อีกทั้งยังมีภูมิคุ้มกันยังไม่พร้อมสู้กับเชื้อโรคต่างๆ

เปลี่ยนอาหารลูกสุนัข

ซึ่งถ้าหากพูดถึงการให้อาหารลูกสุนัข เราก็จะเห็นว่าในแต่ละช่วงวัยของเค้า เราจะต้องเปลี่ยนอาหารให้เหมาะสมและปรับวิธีการให้อาหาร แล้ววิธีเปลี่ยนอาหารให้ลูกสุนัข เราสามารถเปลี่ยนให้เค้าอย่างไรได้บ้าง ซื้อมาแล้วเปลี่ยนอาหารให้เค้าได้เลยมั้ย เราลองมาดูกันดีกว่า

เปลี่ยนอาหารลูกสุนัข

ถ้าวันหนึ่งคุณจะต้องเปลี่ยนอาหารให้ลูกสุนัข แล้วเราเปลี่ยนให้เค้าเลย จากอาหารเดิมที่เคยกินอยู่เป็นประจำมาเป็นอาหารใหม่ที่เค้าไม่เคยกินมาก่อนจะเกิดอะไรขึ้น?

คำตอบก็คือ ลูกสุนัขของคุณจะท้องเสียหรือไม่ลูกสุนัขก็อาจจะอาเจียนได้ เพราะวิธีเปลี่ยนอาหารให้ลูกสุนัขแบบปุบปับเลยโดยไม่ให้ลูกสุนัขค่อยๆ ปรับตัวนั้น เป็นวิธีที่ไม่ถูกต้อง แม้กระทั่งในสุนัขโตหากคุณเปลี่ยนอาหารให้เค้าทันที เค้าก็จะมีอาการแบบนี้เช่นกัน เพราะแบคทีเรียที่อยู่ในลำไส้ของสุนัขนั้นมีน้อย ทำให้สุนัขไม่สามารถเปลี่ยนอาหารทันทีในทุกๆ มื้อได้เหมือนคน อีกทั้งระบบทางเดินอาหารและระบบย่อยของลูกสุนัขยังไม่สมบูรณ์เต็มที่ จึงทำให้ลูกสุนัขท้องเสียและลูกสุนัขอาเจียนได้หากคุณเปลี่ยนอาหารให้เค้าผิดวิธี

แล้ววิธีที่ถูกต้องในการเปลี่ยนอาหารลูกสุนัขจะต้องทำอย่างไร?

โดยวิธีการเปลี่ยนอาหารให้ลูกสุนัขนั้น คุณจะต้องค่อยๆ เปลี่ยนให้เค้าทีละนิด ถ้าคุณต้องการเปลี่ยนจากอาหารเม็ดสำหรับลูกสุนัขที่เคยผสมน้ำสะอาดหรือนมสำหรับลูกสุนัขให้เค้ามาเป็นแบบเม็ดเพียงอย่างเดียว คุณจะต้องค่อยลดปริมาตรของเหลวที่ใช้ผสมลงทีละนิด โดยใช้เวลาลดทีละนิดประมาณ 7-10 วัน เพื่อให้เค้าคุ้นชิน หรือถ้าหากคุณอยากเปลี่ยนจากอาหารลูกสุนัขแบรนด์เดิมไปอีกแบรนด์หนึ่ง คุณจะต้องค่อยๆ ปรับให้เค้าทีละนิดเช่นกัน และเมื่อคุณอยากเปลี่ยนอาหารใหม่ให้ลูกสุนัข คุณควรหาอาหารสำหรับลูกสุนัขที่มีสารอาหารครบครันเพียงพอต่อความต้องการของลูกสุนัข อย่าง Supercoat ที่มีหลากหลายสูตรและรสชาติให้คุณได้เลือกตามความเหมาะสมกับลูกสุนัขหรือสุนัขของคุณ

นอาหารลูกสุนัข

1. Supercoat สูตรลูกสุนัข รสไก่: อาหารสูตรสำหรับลูกสุนัขอายุ 3 เดือน - 12 เดือน ที่มี IMMUNE SUPPORT ช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน มี NATURAL DEFENCE ส่งเสริมการทำงาน ของระบบภูมิคุ้มกันตามธรรมชาติ มีส่วนผสมของ DHA เพื่อพัฒนาการทางสมองและการมองเห็น มีโอเมก้า 3และ 6 เพื่อสุขภาพผิวหนังที่ดีและขนสวยเงางาม มีไขมัน 12% และยังมีโปรตีนสูงถึง 26% ที่จะช่วยในการเจริญเติบโตของร่างกายที่แข็งแรง และมั่นใจได้เลยว่าปราศจากสีและวัตถุปรุงแต่งกลิ่นและรสสังเคราะห์ ซึ่งมีขนาด 400 กรัม, 1.5 กิโลกรัมและ 3 กิโลกรัม

2. Supercoat สูตรสุนัขโตพันธุ์เล็ก รสไก่: อาหารสูตรสำหรับน้องหมาพันธุ์เล็กโตเต็มวัย ที่มีไขมัน 12% และมีส่วนผสมของโปรตีนคุณภาพสูง 24% ทำให้น้องหมาสามารถนำเอาสารอาหารทีให้พลังงานไปใช้ได้ อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยการทำงานของระบบเมตาบอลิซึม มีโอเมก้า 3 และ 6 เพื่อสุขภาพผิวหนังที่ดีและขนสวยเงางาม ปราศจากสีและวัตถุปรุงแต่งกลิ่นและรสสังเคราะห์ ขนาดของเม็ดอาหารมีขนาดเล็กเหมาะกับช่องปากของน้องหมาพันธุ์เล็ก ซึ่งมีขนาด 400 กรัม, 1.5 กิโลกรัมและ 3 กิโลกรัม

3. Supercoat สูตรสุนัขโต รสเนื้อ : อาหารสูตรสำหรับน้องหมาพันธุ์ใหญ่ที่มีอายุ 1 ปีขึ้นไป รสเนื้อมี ไขมัน 10% และมีโปรตีนคุณภาพสูง 23% ที่จะช่วยในการเสริมสร้างกล้ามเนื้อที่แข็งแรงให้กับน้องหมา มีสารอาหารที่เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน มีโอเมก้า 3 และ 6 เพื่อสุขภาพผิวหนังที่ดีและขนสวยเงางามและยังมีกากใยอาหารและจุลินทรีย์ดีที่ช่วยการทำงานของลำไส้ ปราศจากสีและวัตถุปรุงแต่งกลิ่นและรสสังเคราะห์ ซึ่งมีขนาด 450 กรัม, 3 กิโลกรัมและ 10 กิโลกรัม

4. Supercoat สูตรสุนัขโต รสไก่ : อาหารสูตรสำหรับน้องหมาพันธุ์ใหญ่ที่มีอายุ 1 ปีขึ้นไป รสไก่มีมีไขมัน 10% และมีโปรตีนคุณภาพสูง 23% ที่จะช่วยในการเสริมสร้างกล้ามเนื้อที่แข็งแรงให้กับน้องหมา มีสารอาหารที่เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน มีโอเมก้า 3 และ 6 เพื่อสุขภาพผิวหนังที่ดีและขนสวยเงางาม และยังมีกากใยอาหารและจุลินทรีย์ดีที่ช่วยการทำงานของลำไส้ ปราศจากสีและวัตถุปรุงแต่งกลิ่นรสสังเคราะห์ ซึ่งมีขนาด 450 กรัม, 1.5 กิโลกรัม,3 กิโลกรัมและ 10 กิโลกรัม

ถ้าใครสนใจอยากให้ลูกสุนัขของคุณได้ลอง Supercoat สามารถหาซื้อได้ที่ Big C / Tesco Lotus / Tops / Max Value / Villa Market / Foodland และร้านขายอาหารสัตว์ใกล้บ้าน

เห็นมั้ยว่าการเปลี่ยนอาหารให้ลูกสุนัขเป็นเรื่องที่ไม่ยากแต่ค่อนข้างรายละเอียด เพราะหากทำไม่ถูกวิธีอาจจะทำให้ลูกสุนัขท้องเสียหรืออาเจียน แล้วถ้ามือใหม่อยากเปลี่ยนอาหารให้ลูกสุนัขก็สามารถทำตามวิธีเหล่านี้ดูได้และที่สำคัญต้องอย่าลืมเลือกอาหารสำหรับลูกสุนัขที่มีสารอาหารครบครันให้สุนัขเต็มที่อย่าง Supercoat ด้วย

อ้างอิงข้อมูลจาก www.dogilike.com